ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาภาษาไทย ด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ยโดยรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.64 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.25 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการใช้ภาษาและด้านแบบทดสอบ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.67 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก รองลงมาคือด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก และด้านการดำเนินเรื่อง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ตามลำดับ แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหามีความคิดเห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยามีคุณภาพดีมาก

2. แสดงให้เห็นว่าผลการประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาภาษาไทย ด้านเทคนิค มีค่าเฉลี่ยโดยรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.62 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.25 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาและการดำเนินเรื่องมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.78 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก รองลงมาคือตัวอักษรและสี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก รองลงมาคือด้านการจัดการบทเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก รองลงมาคือด้านแบบทดสอบ/แบบทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก และด้านภาพและภาษาและเสียง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ตามลำดับ แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค มีความคิดเห็นว่าแสดงให้เห็นว่าผลการประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มีคุณภาพดีมาก

3. ผลการทดลองนี้พบว่า ผู้เรียนสามารถทำแบบทดสอบระหว่างเรียน ทั้ง 2 หน่วยการเรียนรู้ได้คะแนนเฉลี่ย 24.03 และสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนน เฉลี่ย 27.10 แสดงให้เห็นว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.11/90.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์คือ 80/80 ที่กำหนดไว้และสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนได้

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ยจะเห็นว่า คะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 27.80 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนซึ่งมีค่าเท่ากับ 13.53

5. แสดงให้เห็นว่าผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.16 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.02 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาและการดำเนินเรื่อง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.23 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้านภาพ ภาษา และเสียงมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้าน ตัวอักษร และสี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้านการจัดการบทเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และด้านแบบทดสอบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก