ชื่อผลงานทางวิชาการ  : รูปแบบผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบมีส่วนร่วม

ประเภทผลงานทางวิชาการ : งานวิจัย

ปีที่พิมพ์ : ปี 2556  ลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (บัณฑิตวิทยาลัย)

ชื่อเจ้าของผลงานทางวิชาการ/ตำแหน่งทางวิชาการ : ดร.ตุลยราศรี  ประเทพ  สาขาวิชาการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัย ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

       งานวิจัย เรื่องรูปแบบผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการการท่องเที่ยว เชิงนิเวศแบบมีส่วนร่วม” เป็นงานวิจัยของ  ดร.ตุลยราศรี  ประเทพ ดุษฎีนิพนธ์ สาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น  มหาวิทยาลัยราชภักบ้านสมเด็จเจ้าพระยา  ซึ่งในปัจจุบัน การท่องเที่ยว ถือว่าเป็นหัวใจของการได้มาซึ่งรายได้ ของแทบทุกประเทศ จึงต้องมีการพัฒนา และฟื้นฟู สภาพภูมิประเทศ แหล่งท่องเที่ยว การให้บริการอาหาร ที่พัก มัคคุเทศก์ สภาพแวดล้อม ความปลอดภัย และอื่นๆ  ซึ่งทุกฝ่ายต้องตระหนักและให้ความสำคัญ  เพราะการท่องเที่ยวเป็นเป็นแหล่งรายได้ คนมีงานทำ ความเจริญเข้ามาแทนที่  ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดีก็จะทำให้แหล่งท่องเที่ยวนั้นอยู่ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งต้องให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการด้วย ดังนั้นงานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบมีส่วนร่วม 2) ประเมินผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมของระบบองค์กรการบริหารจัดการ สมาชิกในชุมชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว 3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และ 4) ศึกษารูปแบบผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบมีส่วนร่วม  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้นำชุมชนคณะกรรมการชุมชน ผู้ประกอบการ ชาวบ้าน จำนวน 337 คน เครื่องมือที่ใช้ในดำเนินการจัดเก็บและรวบรวมข้อมูล คือ 1) แบบประเมินตนเอง 2) การสังเกต และ 3) การสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพัทธ์และการวิเคราะห์ปัจจัยอิทธิพลการวิเคราะห์สมการโครงสร้างโมเดลเชิงสาเหตุ

  ผลการวิจัยพบว่า

       1) สภาพปัญหาการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบมีส่วนร่วม โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยเรียงลำดับ ดังนี้ ด้านระบบองค์กรการบริหารจัดการ  ด้านผู้ประกอบการ ด้านนักท่องเที่ยว มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านสมาชิกในชุมชนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

       2)   ผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบมีส่วนร่วม ในภาพรวมไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ย ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ความพร้อมผ่านเกณฑ์การประเมิน

       3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศโดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ย พบว่า ปัจจัยด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และ ปัจจัยด้านกระบวนการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

       4) รูปแบบผลสัมฤทธิ์ของการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย ปัจจัย 4 ด้าน คือ ด้านระบบองค์การบริหารจัดการ ด้านผู้ประกอบ ด้านนักท่องเที่ยว ด้านชุมชน ซึ่งปัจจัยด้านผู้ประกอบการ ส่งผลต่อ ผลสัมฤทธิ์มากที่สุด รองมาเป็น ด้านนักท่องเที่ยว โดยด้านระบบองค์การบริหารจัดการ จะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทั้งทางตรง และทางอ้อม

 

ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย

       1. ทราบสภาพปัญหาการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบมีส่วนร่วม

       2.  ทราบผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบมีส่วนร่วม

       3.  ทราบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วม

       4. ได้รูปแบบผลสัมฤทธิ์ของการบริหารจัดการการบริหารจัดการการท่องเที่ยว แบบมีส่วนร่วม

       5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง    สามารถนำผลการวิจัย ปรับปรุงและพัฒนาให้การท่องเที่ยวอยู่ได้อย่างยั่งยืน