ชื่อผลงานทางวิชาการ : เสียงของพ่อ 

ประเภทผลงานทางวิชาการ : ละครเวที

ปีที่พิมพ์ 2560

มูลเพิ่มเติม : ละครเรื่องนี้ ได้จัดแสดง ณ หอประชุม อาคาร 1 ชั้น 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (22-24 มี.ค.60)

ชื่อเจ้าของผลงานทางวิชาการ/ตำแหน่งทางวิชาการ :  อาจารย์ภัทรนันท์ไวทยะสิน  อาจารย์เพียรพิลาส พิริยาโภคานนท์ และคณะ  อาจารย์ประจำสาขาวิชาการโฆษณาและธุรกิจบันเทิง คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา


       บ้านสมเด็จฯ ร่วมใจรวมพลัง ถวายความจงรักภักดีจัดแสดงละครเวที เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ  “เสียงของพ่อ”ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

       สืบเนื่องด้วยรัฐบาลโดยสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (พระมหากษัตริย์รัชการที่ 9) เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ภายใต้ชื่อโครงการ “ปลูกไทย ในแบบพ่อ” ขึ้นเพื่อเป็นหนึ่งในการดำเนินงาน จึงจัดให้มีการจัดกิจกรรมละครเวทีเทิดพระเกียรติขึ้น ในชื่อโครงการ “ละครเวทีเทิดพระเกียรติ เสียงแห่งความจงรักภักดี  Sounds of Love” โดยมีวัตถุประสงค์ให้สถาบันระดับอุดมศึกษา ทั้งสถาบันของรัฐ และเอกชน สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้นิสิต-นักศึกษา ที่เป็นเยาวชนของชาติได้ค้นคว้า เรียนรู้ และซาบซื้งในพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและพระปรีชาสามารถที่พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงปฏิบัติมาตลอดระยะเวลา 70 ปี แล้วนำมาสื่อสารแก่ประชาชนและบุคคลทั่วไป เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดี และความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในรูปแบบของละครเวที

       สาขาวิชาโฆษณาและธุรกิจบันเทิง คณะวิทยาการจัดการ และวิทยาลัยการดนตรี    มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการดำเนินโครงการ “ละครเวทีเทิดพระเกียรติเสียงแห่งความจงรักภักดี : Sounds of Love เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยจัดแสดงละครเวที เรื่อง “เสียงของพ่อ” โดยเน้นกระบวนการของการผลิตละครเวทีแบบมีส่วนร่วมของนิสิต นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ

เรื่องย่อ

เพื่อนสนิททั้ง 4 คน คือ ฝน กัส เป็ด ปุ๋ย เดินทางเข้ามาเรียนที่กรุงเทพมหานคร แต่ด้วยปัญหาของทางครอบครัว จึงทำให้ เป็ดกับปุ๋ย ต้อยหยุดเรียนและกลับบ้านต่างจังหวัด ไปช่วยพ่อและแม่ทำไร่ ทำสวน จึงทำให้ฝนและกัสเรียนจบอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ เพียงแค่สองคน หลังจากนั้น กัสตัดสินใจกลับบ้านเพื่อไปช่วยพ่อและแม่ทำงาน มีแต่เพียงฝนที่หางานทำในกรุงเทพฯ และกลับไปเยี่ยมพ่อและแม่ของตนเองเป็นครั้งคราว

เมื่อตัวละครเอกทั้ง 4 คน เติบโตขึ้นเรื่องราวในละครเวทีเรื่องนี้ ดำเนินเรื่องให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนเมืองและคนชนบทที่คู่ขนานกันไป สังคมเกษตรกรรม การทำไร่ทำนาทำสวน ปัญหาเรื่องดินทำกิน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช(พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9) โดยทรงมอบที่ดินพระราชทานให้แก่ราษฎรผู้ยากไร้ให้มีที่ดินทำกิน สร้างงาน สร้างอาชีพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ความขัดแย้งและความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างฝนกับพ่อ ทำให้พ่อและลูกไม่พูดคุยกัน ฝนต้องการให้พ่อและแม่ย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ กับฝนเพื่อความสะดวกสบาย และไม่ต้อการให้พ่อและแม่ลำบาก หากแต่ฝนไม่รู้ถึงความสำคัญของฝืนดินแห่งนี้ ที่พ่อไม่สามารถละทิ้งไปได้ เนื่องจากเป็นผืนดินของพ่อที่ยังคงกึกก้องไปด้วยพระราชดำรับของพระองค์ท่านที่พร่ำสอนแก่พวกเราเสมอมา

       จากผลงาน  ละครเวทีเทิดพระเกียรติเสียงแห่งความจงรักภักดี : Sounds of Love เรื่อง เสียงของพ่อที่จัดแสดง ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 22-24 มีนาคม 2560 ได้รับคำชมเชย และประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม ตามเจตนาของรัฐบาลโดยสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเน้นกระบวนการของการผลิตละครเวทีแบบมีส่วนร่วมของนิสิต นักศึกษาเข้าร่วมโครงการ ด้วยความมุ่งมั่น ความสามารถ และศักยภาพของสาขาโฆษณาและธุรกิจบันเทิง คณะวิทยาการจัดการ       โดยการนำ ของอาจารย์ภัทรนันท์ ไวทยะสิน  อาจารย์เพียรพิลาส พิริยาโภคานนท์และทีมงาน รวมทั้งวิทยาลัยการดนตรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยาต้องขอปรบมือให้กับผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกคน ที่ได้สร้างชื่อเสียงมาสู่สาขาวิชา คณะ และมหาวิทยาลัย สมควรได้รับการยกย่องและเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติงานต่อไป


ประมวลภาพกิจกรรมลงพื้นที่เก็บข้อมูลสร้างบทละคร 

ณ โครงการพระราชดำริ หุบกะพง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี


ประมวลภาพกิจกรรมงานแถลงข่าวโครงการปลูกไทยในแบบพ่อ

ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วันที่ 1 กรกฎาคม 2559


ประมวลภาพกิจกรรมการซ้อมละครเวทีเทิดพระเกียรติ เรื่อง เสียงของพ่อ

ตลอดระยะ เวลา 6 เดือน (ตุลาคม 2559 ถึง มีนาคม 2560)


ประมวลภาพกิจกรรมการการผลิตงานฉาก

ละครเวทีเทิดพระเกียรติ เรื่อง เสียงของพ่อ


ประมวลภาพกิจกรรมการจัดแสดงละครเวทีเทิดพระเกียรติ เรื่อง เสียงของพ่อ

วันที่ 22-24 มีนาคม 2560 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จฯเจ้าพระยา


ประมวลภาพกิจกรรมการจัดแสดงละครเวทีเทิดพระเกียรติ เรื่อง เสียงของพ่อ

วันที่ 22-24 มีนาคม 2560 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา


ประมวลภาพกิจกรรมเสวนาถอดบทเรียนการผลิตละครเวทีแบบมีส่วนร่วม จากต้นสู่ปลาย

วันที่ 8 เมษายน 2560 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร


 

สามารถรับชม  บันทึกการแสดงสดได้ที่