ชื่อผลงานทางวิชาการ : การประเมินศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เขตธนบุรี จังหวัดกรุงเทพมหานครเพื่อจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว (An Evaluation of Attraction Site in Thonburi Area, Bangkok for Travelling Route of Physically Disabled)

ประเภทผลงานทางวิชาการ : บทความวิจัย

ปีที่พิมพ์ 2557

ข้อมูลเพิ่มเติม : ได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัยจากสถาบันวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ชื่อเจ้าของผลงานทางวิชาการ/ตำแหน่งทางวิชาการ  อาจารย์สุพรรณิการ์  ชาคำรุณ สาขาวิชาการท่องเที่ยว  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

       ผลงานทางวิชาการ ประเภทบทความวิจัย เรื่อง การประเมินศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เขตธนบุรี จังหวัดกรุงเทพมหานครเพื่อจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ)สำรวจและประเมินศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เขตธนบุรี กรุงเทพฯ เพื่อนำมาจัดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว กลุ่มตัวอย่าง คือ ภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนท้องถิ่น จำนวน 22 คนและนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหว จำนวน 18 คน รวมทั้งสิ้น 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบประเมินศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว จำนวน 5 ด้าน คือ ด้านศิลปวัฒนธรรม ด้านการมีส่วนร่วม ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านการบริหารและจัดการ ด้านการรักษาสภาพแวดล้อม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

       1. แหล่งท่องเที่ยวโดยภาพรวมมีศักยภาพในระดับมาก   โดยด้านที่มีความคิดเห็นต่อศักยภาพที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านศิลปวัฒนธรรม รองลงมาคือ ด้านการมีส่วนร่วมและด้านการบริหารและจัดการ ตามลำดับ และเมื่อศึกษาศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวจำแนกตามสถานที่ในภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมาก ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพมากที่สุด คือ พิพิธภัณฑ์ศิริราช รองลงมา คือ อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี ตามลำดับ

       2. การประเมินศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวในเขตธนบุรีฯnพบว่า สามารถจัดเส้นทางท่องเที่ยวได้เป็น 3 เส้นทาง คือ

          2.1 เส้นทางที่ 1 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี   พิพิธภัณฑ์ศิริราชวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า

          2.2 เส้นทางที่ 2 อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า ชุมชนกุฏีจีน ป้อมวิไชยประสิทธิ์ พิพิธภัณฑ์ศิริราช

          2.3 วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ป้อมวิไชยประสิทธิ์ วัดกัลยาณมิตรวรวิหารชุมชนกุฏีจีน

 

ประโยชน์ที่ได้รับจากงานวิจัย

       1. ได้ทราบศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ที่สามารถจัดเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว

       2. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลจากการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหว