สรุปผลการวิจัย

       การศึกษากระบวนท่ารำ ชุด สำมนักขาชมไพร จากการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ถ่ายทอดท่ารำโดย ดร.ไพโรจน์ ทองคำสุก ภาคีราชบัณฑิต สาขานาฏกรรม สำนักศิลปกรรม ราชบัณฑิตยสถาน และ นักวิชาการละครและดนตรีชำนาญการ สำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษา  กระบวนท่ารำ บทบาทลีลา เครื่องแต่งกาย และองค์ประกอบต่างๆ ของนางสำมนักขา โดยใช้วิธีค้นคว้าข้อมูลเอกสาร การสัมภาษณ์ การสนทนา การสังเกตการณ์รวมทั้งการฝึกปฏิบัติด้วยตนเองซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัย ตั้งแต่ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช 2556 ถึง เดือนตุลาคม พุทธศักราช 2557โดยเป้าหมายผู้วิจัยได้เห็นถึงความสำคัญของนางสำมนักขาที่มีต่อการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ จึงได้รวบรวมข้อมูลและศึกษากระบวนท่ารำที่มีลีลาของนางยักษ์ที่มีความงดงามตามแบบแผนในราชสำนัก และอีกทั้งยังเป็นการสืบทอดการรำ ชุด สำมนักขาชมไพร เพื่อเป็นการอนุรักษ์กระบวนท่ารำสำมนักขาชมไพร ให้คงไว้เป็นหลักฐานทางวิชาการในการค้นคว้าวิจัยเป็นองค์ความรู้ต่อไป

อภิปรายผล

       จากการวิจัยสามารถอภิปรายผลได้ว่า มีการวิเคราะห์รูปแบบของกระบวนท่ารำ การใช้ลีลาอารมณ์ วิเคราะห์ลักษณะความแตกต่างของเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ประกอบการแสดง รวมทั้งการใช้พื้นที่ในการแสดง ชุดสำมนักขาชมไพร เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาองค์ความรู้สืบต่อไป

ข้อเสนอแนะ

       จากการที่ผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูลกระบวนท่ารำ ชุด สำมนักขาชมไพร ได้พบว่ามีข้อมูลที่ต้องการจะเสนอแนะให้ผู้อื่นทำการศึกษาเพื่อเติม เช่น กระบวนท่ารำของนางอดูลปิศาจ นางผีเสื้อสมุทร และนางกากนาสูร เป็นต้น เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาข้อมูล โขนตัวนาง ในรามเกียรติ์

 

บรรณานุกรม

ราชบัณฑิตสถาน(2550) สารานุกรรมศัพท์ดนตรีไทยภาคประวัติและบทร้องเพลงตับประวัติเพลงหน้าพาทย์และเพลงโหมโรง พิมพ์ครั้งที่ กรุงเทพฯ  : หจก. อรุณการพิมพ์

ยศ  วัชรเสถียร(2510)สมญาภิธานรามเกียรติ์  วังบูรพา  พระนคร  :  แพร่พิทยา

มองซิเออร์ เดอลาลูแบร์ (2548)  จดหมายเหตุ ลาลูแบร์  อาณาจักรสยาม (สันต์ ท. โกมลบุตร,แปล)  พิมพ์ครั้งที่2  นนทบุรี : สำนักพิมพ์ศรีปัญญา

ณรงค์ชัย  ปิกฎกรัชต์( ม.ป.ป)สารานุกรมเพลงไทย . กรุงเทพฯ  : โรงพิมพ์เรือนแก้วการพิมพ์

ศิลปากร,กรม.(2550) บทละครเรื่องรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ ๑ วรรณกรรมสมัยรัตนโกสินทร์  พิมพ์ครั้งที่9กรุงเทพฯ  : โสภณการพิมพ์

__________.(2528)พระราชทานเพลิงศพ นายคทาวุธอินทรทูต เป็นกรณีพิเศษ ณ เมรุวัดเทพศิริทราวาส กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์จันหว่า (เดิม)

__________. (2556) โขน อัจฉริยนาฏกรรมสยาม  กรุงเทพฯ : บริษัทอมริมพริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง  จำกัด (มหาชน)

__________.(2532)  ประวัติผู้ทรงคุณวุฒิทางศิลปะ เล่ม 3พิมพ์ครั้งแรก กรุงเทพ ฯ : หจก.ป.สัมพันธ์พาณิชย์

ส.พลายน้อย (2548) รามเกียรติ์ ฉบับมหาชน พิมพ์ครั้งที่1  กรุงเทพ ฯ: บริษัทสถาพรบุ๊คส์ จำกัด

PUBLISHED  BY THE  FINE  ARTS  DEPARTMENT (2511) THE  KHON  : BANGKOK , THAILAND

นายบุญเตือน   ศรีวรพจน์  (2556)จิตรกรรมรามเกียรติ์วัดสุทัศนเทพวราราม  กรุงเทพ ฯ : สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์