วิเคราะห์ลีลาท่าทางของผู้แสดงนางสำมนักขา

       จากการศึกษาผู้วิจัยพบว่านางสำมนักขาเป็นนางยักษ์กษัตริย์ที่มีความเกรียวกราดจริต ทางด้านลีลาท่าทางเหมือนนางตลาด ซึ่งจะถ่ายทอดอารมณ์ผ่านทางกระบวนท่ารำ โดยผู้วิจัยได้แบ่งการศึกษาออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

การแสดงลีลาท่าทางผ่านท่ารำส่วนศีรษะ

-การกล่อมศีรษะด้วยความรวดเร็ว ซึ่งจะแสดงออกถึงอารมณ์ที่มีความเกียวกราว กระวนกระวาย สับสน ของตัวผู้แสดง

-การควักค้อนใบหน้า ซึ่งจะแสดงถึงอารมณ์การงอน การไม่พบสิ่งที่ต้องการ การปฏิเสธ รวมทั้งการโมโห ของผู้แสดง

-การสะอึก ซึ่งจะเป็นลีลาเฉพาะ แสดงถึงความหลงตัวเอง หรือเป็นไปตามที่ตนเองต้องการ

ภาพที่ 2 การแสดงลีลาท่าทางผ่านท่ารำส่วนศีรษะ
ประกอบบทร้อง “มีความพิศวงสงสัย”

การแสดงลีลาท่าทางผ่านท่ารำส่วนมือ

– การฟาดนิ้วอย่างรวดเร็ว เป็นการแสดงอารมณ์โกรธ โมโห อย่างมาก

-การตะหวัดมืออย่างรวดเร็ว แสดงถึง อารมณ์หุนหัน โมโห และอาจหมายถึงการเข้าใจของตัวละคร

– การเท้าสะเอว เป็นการแสดงออกถึงการมองดูอย่างสงสัย งงงวย กับสิ่งที่พบเห็น

ภาพที่ 3 การแสดงลีลาท่าทางผ่านท่ารำส่วนมือ
ประกอบการตีบท “ที่นี่ไม่มีหนุ่มรูปงาม” ในทำนองเพลงฉิ่ง

การแสดงลีลาท่าทางผ่านท่ารำส่วนเท้า

-การเก็บเท้าอย่างรวดเร็ว แสดงถึงความเกรียวกราดของตัวนางสำมนักขา

-การสืบเท้า แสดงถึงความสงสัย โมโห การเคลื่อนที่ด้วยอารมณ์ฉุนเฉี่ยว ของนางสำมนักขา

ภาพที่ 4 การแสดงลีลาท่าทางผ่านท่ารำส่วนเท้า
ประกอบบทร้อง “ยิ่งกำหนัดกลัดกลุ้ม”

       จากที่กล่าวมาข้างต้นพบว่าอารมณ์ส่วนใหญ่ของนางสามนักขา จะมีความเกียวกราดโมโหร้าย กระวนกระวาย และสับสน โดยผู้แสดงนั้นจะต้องถ่ายทอดอารมณ์ต่างๆ ผ่านท่ารา เพื่อให้ผู้ชมเข้าถึงตัวนางสามนักขา