บทที่ 4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้ใช้สัญลักษณ์ในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้
n แทน จำนวนนักเรียนในกลุ่มตัวอย่าง
x̅ แทน ค่าเฉลี่ย
S.D แทน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
t แทน ค่าสถิติที่ใช้ในการพิจารณา t-test
** แทน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
การนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อรายงานผลการวิจัย รายงานผลตามลำดับ ดังนี้
1. ผลการทดสอบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติ
2. ผลการเปรียบเทียบเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติ
3. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 1 ผลการทดสอบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการทดสอบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนในคุณลักษณะความกตัญญูกตเวที ความซื่อสัตย์สุจริต และความเสียสละ โดยนำคะแนนของนักเรียนที่ได้จากการทำแบบวัดการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมหลังเรียน มาหาค่าเฉลี่ยและเทียบกับเกณฑ์การแปลความระดับเหตุผลเชิงจริยธรรม ได้ผลดังตารางที่ 2
ตารางที่ 2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละของจำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
แผนการจัดการเรียนรู้ | คะแนนเต็ม (120) | หลังเรียน | จำนวนนักเรียน (n=28) ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 | ||
x̅ | S.D. | ระดับ 4 (34-40) | |||
จำนวน | ร้อยละ | ||||
ความกตัญญูกตเวที | 40 | 39.18 | 0.90 | 0.90 | 100 |
ความซื่อสัตย์ | 40 | 37.92 | 1.56 | 1.56 | 100 |
ความเสียสละ | 40 | 39.39 | 1.17 | 1.17 | 100 |
รวม | 120 | 38.83 | 0.33 | 28 | 100 |
จากตารางที่ 2 พบว่าการศึกษาเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติมีโดยรวมมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 100 เมื่อพิจารณาตามแผนการจัดการเรียนรู้พบว่าเหตุผลเชิงจริยธรรมเกี่ยวกับ ความกตัญญู ความซื่อสัตย์ ความเสียสละ มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ทุกคน ตอนที่ 2 การเปรียบเทียบโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกับการแสดงบทบาทสมมุติก่อนและหลังผู้วิจัยได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกับการแสดงบทบาทสมมุติปรากฏผลในตารางที่ 3 ดังนี้ ตารางที่ 3 ผลการเปรียบเทียบเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและ หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติ
การทดลอง | n | x̅ | S.D. | t | Sig. |
ก่อนเรียน | 28 | 109.04 | 7.73 | 6.03** | .00 |
หลังเรียน | 28 | 116.50 | 2.54 |
** มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
จากตารางที่ 3 พบว่านักเรียนที่ได้รับการสอนนักเรียนมีเหตุผลเชิงจริยธรรมโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติหลังเรียนสูงกว่าก่อนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติแล้วทำให้นักเรียนมีเหตุผลเชิงจริยธรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ตอนที่ 3 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
จากการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติจำนวน 6 แผน ใช้เวลา 12 คาบ ผลการสังเกตพฤติกรรม การเรียนรู้ของนักเรียนโดยสรุปเป็นภาพรวมในแต่ละขั้นของการสอนดังนี้
1. ขั้นเตรียมนำเข้าสู่บทเรียน นักเรียนนั่งสมาธิด้วยความตั้งใจเป็นอย่างดีแต่มีนักเรียนบางคนยังไม่มีสมาธิในการฟังเนื่องจากมีเสียรบกวนจากนอกห้องเรียนครูจึงเปิดเพลงให้นักเรียนฟังเพื่อให้นักเรียนมีสมาธิมากขึ้นจากการนั่งสมาธิครูได้บอกนักเรียนให้ระลึกถึงความดีที่เราปฏิบัติระหว่างนั่งสมาธินักเรียนตั้งใจมากยิ่งขึ้นเพื่อดึงดูดความสนใจไปที่เพลงให้กับนักเรียนและครูพูดคุยและบอกจุดประสงค์ให้นักเรียนทราบในการทำกิจกรรมแล้วครูถามเหตุผลของการฟังว่ามีความรู้สึกอย่างไรกับเพลงที่ได้ฟัง นักเรียนแย่งกันตอบครูจึงให้นักเรียนตอบทีละคนเพื่อความเป็นระเบียบและครูคอยชี้แนะจากการตอบคำถามจากนักเรียนสามารถร่วมกันอภิปรายและตอบคำถามจากบทเพลงได้ถูกต้องให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นอย่างมีเหตุผล
2. ขั้นแสดงบทบาทสมมุติ ครูได้ชี้แจงเรื่องว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่นักเรียนจะต้องแสดงและได้รับบทบาทอะไรของแต่ละกลุ่มโดยแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มโดยเป็นกลุ่มผู้แสดงบทบาทตามเนื้อเรื่องที่กำหนดและส่วนที่เหลือจะเป็นผู้ทำหน้าที่สังเกตการณ์ของผู้แสดงโดยเป็นการให้คะแนนของกลุ่มนั้นๆ เพื่อให้นักเรียนตั้งใจดูกลุ่มเพื่อนที่แสดง ครูให้นักเรียนจับสลากกลุ่มโดยครูนำร้องเพลงให้นักเรียนมีความสนุกสนานต่อเรื่องที่นักเรียนจะแสดงทำให้นักเรียนสามารถลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและสามารถที่จะให้เหตุผลได้ดียิ่งขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อม
3. ขั้นทำงานกลุ่มระดมสมอง ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มกำหนดชื่อเรื่องที่จะแสดงโดยให้นักเรียนยกมือขึ้นแล้วตอบและช่วยกันคิดเรื่องที่จะแสดงนักเรียนบางคนยังไม่รู้ว่าจะคิดเรื่องใดครูจึงได้ให้คำแนะนำกับนักเรียน ทำให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดโดยการให้เหตุผลกับเพื่อนได้อย่างมีความสุขนักเรียนจึงได้แนวคิดเรื่องได้มากขึ้นระหว่างที่คิดเรื่องนักเรียนมีความสนุกสนานกล้าที่จะแสดงออกมีความสุขกับการจัดกิจกรรม
4. ขั้นทำงานกลุ่ม หลังจากที่นักเรียนทราบชื่อเรื่องนักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นที่จะแสดงครูให้นักเรียนตั้งประธานกลุ่มพร้อมจดชื่อเพื่อนในกลุ่มเพื่อครูจะมีการให้คะแนนกลุ่มดูว่ากลุ่มไหนนักเรียนมีความรับผิดชอบต่องานของกลุ่มและประธานกลุ่มเป็นผู้คอยติดตามสมาชิกในกลุ่มโดยให้ทุกคนในกลุ่มช่วยกันคิด ครูให้เวลาจัดเตรียมอุปกรณ์ เสื้อผ้า สิ่งที่ต้องใช้ในการแสดงให้เป็นอย่างดีโดยมีความคิดสร้างสรรค์ครูสังเกตว่านักเรียนมีความสุข สนุกสนาน ตื่นเต้น กล้าในการแสดงออกที่จะได้แสดงให้เพื่อนๆ ในห้องดู นักเรียนได้กล้าแสดงความคิดกล้าแสดงออกได้ร่วมมือกันกับเพื่อนโดยแบ่งปันให้เพื่อนได้ทราบเหตุผลนักเรียนบางกลุ่มยังไม่เข้าใจในการจัดเตรียมนักเรียนก็ได้มาปรึกษาครู ครูให้คำแนะนำกับนักเรียนให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นและเมื่อนักเรียนพร้อมที่จะแสดงให้นักเรียนแนะนำตัวละครว่าเป็นใครบ้าง ชื่อเรื่องที่จะแสดง เพื่อให้เพื่อนทราบว่าจะแสดงเรื่องอะไรนักเรียนก็ลงมือในการแสดงได้เลยโดยแต่ละกลุ่มให้ความร่วมมือในการแสดงได้ดีกันทุกคนระหว่างที่เพื่อนแสดงมีกลุ่มเพื่อที่เหลือครูบอกให้นักเรียนเป็นผู้สังเกตการณ์โดยให้คะแนนกลุ่มเพื่อนโดยมีนักเรียนบางคนคุยกันบ้างครูจึงบอกให้นักเรียนตั้งใจดูว่าเพื่อนแสดงเรื่องอะไรแล้วจะมีการถามโดยให้นักเรียนช่วยกันตอบอย่างมีเหตุผลของเรื่องที่เพื่อนแสดงนักเรียนจึงตั้งใจดูมากยิ่งขึ้น
5. ขั้นสรุป หลังจากที่นักเรียนแสดงจบแล้วครูได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เพื่อนแสดงโดยอย่างมีเหตุผลนักเรียนช่วยกันตอบโดยให้นักเรียนทำใบตอบคำถามโดยให้เหตุผลเชิงจริยธรรมครูจึงชี้แนะจากการตอบคำถามให้มีเหตุผลที่ดีมากขึ้นหลังจากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ในด้านผลดีต่อผู้ปฏิบัติเพื่อสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้องทำให้นักเรียนสามารถแบ่งปันประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนพร้อมทั้งครูยังให้นักเรียนช่วยกันสรุปหาเหตุผลในการปฏิบัติ