ชื่อผลงานทางวิชาการ : Power Point การบรรยาย เรื่อง การศึกษาไทย 4.0 เป็นยิ่งกว่าการศึกษา
ประเภทผลงานทางวิชาการ : เอกสาร , Power Point สรุปสาระการบรรยายของศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ วิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2560
ข้อมูลเพิ่มเติม : โครงสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง “ การปฏิรูปการศึกษาไทยสู่ผลลัพท์ Thailand 4.0 ” และการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2559 ของสมาคมกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 – 22 เมษายน 2560 ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต ศูนย์การค้ารังสิต จังหวัดปทุมธานี
ชื่อเจ้าของผลงานทางวิชาการ : ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ไพฑูรย์ สินลารันต์ สรุปโดย รองศาสตราจารย์ ศรีมงคล เทพเรณู ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสตรีวัดระฆัง และผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา
บทนำเข้าสู่ความน่าสนใจของเนื้อหา : มี 3 แนวคิด คือ
แนวคิดที่ 1. การศึกษาไทย 4.0 : การศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ หลักคิด คือ การแก้ปัญหาบริโภคนิยม เน้นที่ผลผลิต Productive Education/Produce Oriented Education
แนวคิดที่ 2. การศึกษา 4.0 การพัฒนาเพื่อพัฒนานวัตกรรม To Take maximum advantage of the imagination , Knowledge , Production problem solving an apportunity generating protentials of children and youth together with their adult collaborators
แนวคิดที่ 3. การศึกษา 4.0 การศึกษาเพื่อสนองตอบต่อการปฏิวัติอุตสาหกรรมยุค 4.0 เป็นการจัดการศึกษาเพื่อสนองต่อความต้องการใหม่ๆ ของเทคโนโลยีโดยผสมผสานความก้าวหน้าใหม่ๆ เพื่อพัฒนานวัตกรรม
สรุปสาระสำคัญของเนื้อหาการบรรยาย : แนวคิดที่ 1 การศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ
การศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ
Creative and Productive Education (CPE)
หลักสูตร | – ภูมิปัญญาไทย
– กระบวนการแสวงหาความรู้ – นวัตกรรมใหม่ – ทางเลือก |
คุณลักษณะผู้เรียน | – Thai Pride
– Social Concerned – Break Through Thinker – Smart Consumer – Criticality Based |
กระบวนการสอน | – Creativity Based
– Productivity Based – Responsibility Based |
การบริหารองค์กร | – บริหารเพื่อการเปลี่ยนแปลง
– การเน้นผลผลิต – การบริหารเชิงวิจัย – วัฒนธรรมองค์กร |
แนวคิดที่ 2. การพัฒนาผู้เรียนให้เติบโตเต็มศักยภาพและสร้างนวัตกรรม
Moving from Education 1.0 to Education 4.0
การศึกษา 1.0 (ยุคดาวน์โหลด) |
การศึกษา 2.0 (ยุค Open Access) |
การศึกษา 3.0 (ยุคสร้างองค์ความรู้) |
การศึกษา 4.0 (ยุคสร้างนวัตกรรม) |
|
ความหมายของการศึกษา |
ครูบอกให้เชื่อตาม |
สร้างองค์ความรู้ร่วมกันด้วยความช่วยเหลือจากอินเตอร์เน็ต (ที่การเข้าถึงยังจำกัด) |
สร้างองค์ความรู้ร่วมกันและสร้างความรู้เดิมขึ้นมาใหม่ |
สร้างความรู้จากความสนใจรายบุคคลและจากการรวมตัวของคนที่มีแรงผลักดันเป็นทีม เช่น ทีมที่มีนวัตกรรมเป็นจุดเน้น |
บทบาทของเทคโนโลยี |
ยึดติดกับห้องเรียน (ผู้ลี้ภัยสู่โลกดิจิทัล) | เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีอย่างระมัดระวัง | เทคโนโลยีมีอยู่ทุกที่ (ชาวดิจิทัลโดยกำเนิดในจักรวาลดิจิทัล) เพื่อการสร้างองค์ความรู้และส่งผ่านองค์ความรู้ที่มีอยู่ทุกหนแห่ง | เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปตามผู้เรียนซึ่งผุ้เรียนเป็นแหล่งวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่สำคัญในการสร้างนวัตกรรม |
(ต่อ) Moving from Education 1.0 to Education 4.0
การศึกษา 1.0 (ยุคดาวน์โหลด) |
การศึกษา 2.0 (ยุค Open Access) |
การศึกษา 3.0 (ยุคสร้างองค์ความรู้) |
การศึกษา 4.0 (ยุคสร้างนวัตกรรม) |
|
บทบาทด้านการสอน |
ครูสอนนักเรียน | ครูสอนนักเรียน นักเรียนสอนกันเอง (พิพัฒนนิยม) อินเตอร์เน็ต เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมการเรียนรู้ | ครูสอนนักเรียน นักเรียนสอนกันเอง นักเรียนสอนครู : คณะเทคโนโลยี : คน (ร่วมกันสร้างความรู้โดย คนและเทคโนโลยี) | ขยายองค์ความรู้ โดยการให้วงจรผลสะท้อนกลับจากการสร้างนวัตกรรมเชิงบวก : ความรู้เกิดทุกที่ ทุกเวลา ทั้งในชีวิตประจำวัน การเรียนและการทำงาน |
ลักษณะโรงเรียน |
เรียนในตึกอาคาร |
เรียนในอาคารหรือออนไลน์ แต่มีการใช้เว๊บ เพื่อการเรียนการสอนแบบเต็มรูปแบบหรือแบบไฮบริดเพิ่มขึ้น |
เรียนได้ในทุกๆ ที่ ในสังคมที่สร้างสรรค์ (สถานที่เรียนถูกผนวกอยู่ในสังคม เช่น ร้านกาแฟ บาร์ หรือตอนเล่นโบว์ลิ่ง) |
เรียนในโลกไร้พรมแดนที่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายหรือที่ๆ มีการส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมเรียนรู้ |
แนวคิดที่ 3. การคิดเพื่ออุตสาหกรรมยุคที่ 4
ประเทศไทยมีเป้าหมายในทางเดียวกัน
Innovation | แนว 1. การศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ Product Oriented | |
แนว 2. การพัฒนาผู้เรียนให้เติบโต ให้เต็มศักยภาพ Innovation Development | ||
แนว 3. การศึกษาเพื่อส่งเสริมการปฏิรูปอุตสาหกรรมยุคที่ 4 New Products |
จุดเด่น / ความน่าสนใจของเนื้อหาการบรรยาย : นวัตกรรม คืออะไร ? …
Invention | + | Diffusion (Market) |
= | Innovation |
Product – car , Windows , Vista
Process – link gardening to home
Position – low – cost airline
Paradigm – maker to service
4 ขั้นตอนของนวัตกรรม
ขั้นที่ 1. แสวงหาโอกาส (Search) ทักษะคิด วิเคราะห์ ทักษะคิด สร้างสรรค์ |
ขั้นที่ 2. ออกแบบ / เลือก (Select) ทักษะคิด ออกแบบ ทักษะคิดคัดกรอง |
ขั้นที่ 3. นำไปปฏิบัติ (Implement) ทักษะคิดผลิตภาพ ทักษะคิดแก้ปัญหา |
ขั้นที่ 4. การหาผลประโยชน์ (Capture) ทักษะคิด ประกอบการ ทักษะคิดผู้นำ |
ทักษะเสริมประกอบด้วย ทักษะความรับผิดชอบและทักษะสำนึกทางสังคม
โมเดลเป้าหมายของการศึกษา 4.0
การนำเนื้อหาไปใช้ : สามารถนำเนื้อหาจากการบรรยาย , เอกสาร และ Power Point มาใช้กับการจัดการเรียนรู้ ปรับหลักสูตรการเรียนการสอน การผลิตบัณฑิตครุศาสตร์และสามารถเป็นทิศทางการนำไปประกอบการจัดการทำเอกสารประกอบการสอนทางสายวิชาชีพครู ดังนี้
1) หลักคิดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
ด้านปัจจัยการเปลี่ยนแปลง
– เทคโนโลยี
– การค้าขาย
– การติดต่อสัมพันธ์ของมนุษย์
– สังคมที่เปิดกว้าง
– คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้
– แต่ละคนในสังคมมีลักษณะเฉพาะของตนเอง
ด้านลักษณะของสังคมไทยในศตวรรษที่ 21
– Product – Oriented
– Mass customization
– Multicultural
– Rationalization
– Variety of Learning
– Co – Independent
ด้านเนื้อหาสาระสำหรับศตวรรษที่ 21
– Technology and Brain
– New Sciences and New Math
– New roles of human being
– Imagination and production
– Rational ethic and Value
– Alternative way of life
ด้านทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21
ทักษะหลัก
– Productive skills
– Creative skills
– Critical skills
– Cooperative skills
– Life – long Learning
– Self / Other Understandable skills
ทักษะคู่ขนาน
– Quality skills
– Design
– Reasoning skills
– Leadership skills
– Scenario thinking skills
– Respectable skills
ด้านแนวการสอนแบบไม่สอน
– ให้ผู้เรียนสร้าง Products เอง
– ทำ Products นั้นใช้ชม
– ฟังคำวิจารณ์จากเพื่อนและครู
– ปรับ / แก้ / ทำความเข้าใจ / ทำใหม่
– นำ Products ที่แก้ไขแล้วหรือ Draff 2 / งานรอบ 2 มาเขียนใหม่อีก
2) ภาพรวม : การศึกษาที่สามารถสร้างนวัตกรรม (ผลผลิต) ได้
ผลผู้เรียน | 1. ผู้เรียน (ทุกคน) คิด / สร้าง / พัฒนาผลผลิตใหม่ (Innovation) ได้ 2. ผู้เรียน (ส่วนใหญ่) พัฒนา Innovation ได้ |
|
คุณลักษณะ | 1. มีความรู้ในเรื่องที่ศึกษา (อย่างดี) ไม่เช่นนั้นจะผลิตไม่ได้ 2. มีทักษะ(อย่างน้อย 10 ทักษะนวัตกรรม) ในการผลิตอย่างดีจนฝังเป็นนิสัย |
|
กระบวนการ | 1. รู้จักตนเองจะเอาดีทางไหน 2. ศึกษาฝึกฝนจนชำนาญในการผลิต |
|
หลักคิด | 1. CCPR วิเคราะห์คิดใหม่ / สร้างใหม่ใช้ประโยชน์ (ทำจนได้ผลงาน) 2. ทุกวิชา ทุกชิ้นงาน ทุกเทอม ต่อเนื่องยาวนานไม่มีข้อยกเว้น |
|
ความสำเร็จ | 1. ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน 2. เมื่อต้นไม้ล้านต้นออกดอกบานล้านดวง |
|
ผลสุดท้าย | 1. ความยิ่งใหญ่อยู่ในมือของเราทุกคน 2. ความสำเร็จเป็นของทุกคน (ไม่ใช่ข้าใหญ่คนเดียว) |
รองศาสตราจารย์ศรีมงคล เทพเรณู บรรณากร