บทที่ 6 การบัญชีต้นทุนมาตรฐาน (Standard Costs)

       ต้นทุนมาตรฐาน (Standard Costs) คือ ต้นทุนในการผลิตสินค้าซึ่งประมาณขึ้นก่อนที่จะทำการผลิตจริง การประมาณขึ้นก่อนที่จะทำการผลิตจริงนั้น จะทำขึ้นอย่างมีเหตุผล ณ ระดับการผลิตหนึ่ง ภายใต้สภาพการณ์ที่คาดคะเนไว้ ทั้งนี้เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับต้นทุนที่จ่ายจริง เนื่องจากระบบบัญชีต้นทุนจ่ายจริง(Normal Accounting System) ที่นิยมใช้และยอมรับโดยทั่วไปนั้นจะมีการคำนวณต้นทุนได้ก็ต่อเมื่อการผลิตสิ้นสุดลงแล้วดังนั้นฝ่ายบริหารจะทราบถึงความไม่มีประสิทธิภาพก็เมื่อต้นทุนนั้นๆได้เกิดขึ้นแล้วทำให้ไม่สามารถแก้ไขได้การจะควบคุมต้นทุนหรือการแก้ไขปัญหาความไม่มีประสิทธิภาพอันเนื่องมาจากการผลิตนั้นจะกระทำได้ก็ต่อเมื่อมีการเปรียบเทียบต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงกับต้นทุนในอดีตหรือต้นทุนที่ประมาณการขึ้นจากสถานการทำงานจริงเหตุนี้จึงมีการประมาณการต้นทุนมาตรฐานขึ้นซึ่งก็คือต้นทุนที่กำหนดขึ้นล่วงหน้าอย่างรอบคอบและมีเหตุผลภายใต้สภาพการณ์ที่เป็นอยู่จริงโดยวิศวกรโรงงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องซึ่งจะทำให้ต้นทุนมาตรฐานนั้นเชื่อถือได้สามารถใช้ในการวางแผนการผลิตและควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       นอกจากนั้นเนื้อหาในบทนี้จะกล่าวถึงหัวข้อเกี่ยวกับชนิดของต้นทุนมาตรฐานข้อจำกัดของต้นทุนมาตรฐานประโยชน์ของต้นทุนมาตรฐานหน่วยมาตรฐานการตั้งมาตรฐานการวิเคราะห์ผลแตกต่างเกี่ยวกับวัตถุทางตรงแรงงานทางตรงและค่าใช้จ่ายการผลิตทางตรง

1Horngren Charles T., Cost Accounting : A Managerial Emphasis, 5th ed. (New Jersey : Prentice -Hall, Inc., 1982), p. 97.