ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติ
ชื่อผู้วิจัย : รุ่งฤทัย วงศ์จอม
สาขาวิชา : หลักสูตรและการสอน
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก : ดร. วิเชียร อินทรสมพันธ์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมหมาย มหาบรรพต
ปีการศึกษา : 2554
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติ 2) เปรียบเทียบเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2554 จำนวน 28 คน โดยการแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for dependent Sampling) แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง จำนวน 28 คนหลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติ มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ทุกคน
2. ผลการเปรียบเทียบเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการแสดงบทบาทสมมุติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Title : The Development of Prathom Suksa 4 Students’ Moral Reasoning by Using Co-operative Activities and Role Playing
Author : Rungruthai Wongjom
Program : Curriculum and Instruction
Major Advisor : Dr.Wichian Inratharasompun
Co-Advisor : Assistant Professor Sommai Mahabunphot
Academic Year : 2011
Abstract
The experimental research objectives were 1) to study the moral reasoning of Prathom Suksa 4 Students by using co-operative activities and role playing, and 2) to compare the moral reasoning of Prathom Suksa 4 students before and after using co-operative activities and role playing. The cluster random samples were 28 Prathom Suksa 4 students from Phraharuethai Donmuang School, Bangkok, in the first semester of the academic year 2011. The research instruments were co-operative activities and role playing lesson plans and a set of the moral reasoning paper test. The data was analyzed by using the percentage, the average, the standard deviation and t-test for dependent sample.
The research result revealed that;
1. The study on the moral reasoning of Prathom Suksa 4 Students after studying by using co-operative activities and role playing showed that all students passed the criteria of 80 percentage.
2. The comparison of the moral reasoning of Prathom Suksa 4 students after using co-operative activities and role playing was higher than before with statistic significance at the level of .01.