บรรณานุกรม
ไกรยุทธ ธีรตยาคนันท์. (๒๕๓๓). ความคิดคำนึงถึงเรื่องประสิทธิภาพของครู. วารสารวิธีวิทยาการวิจัย. ๕(๓) : ๕๖–๖๙.
ประยงค์ รอดหริ่ง. (ม.ป.ป.). สภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูปฏิบัติการสอนโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์. ภาคนิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.
ผจญ โกจารย์ศรี. (๒๕๔๕). การพัฒนาวิชาชีพของครูโดยการร่วมมือกันจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนมหาวิทยาลัยขอนแก่น.
พรรณิภา ศิวะพิรุฬห์เทพ และ เจริญศรี วุฒฑกุล. (๒๕๔๙, มีนาคม). การศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม. ๕(๑) : ๘.
ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (๒๕๔๑). แนวนโยบายพื้นฐานด้านการศึกษา (รายงานการวิจัย). กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.
วิจิตร ศรีสอ้าน. (๒๕๓๙). อนาคตการศึกษาไทยในสองทศวรรษหน้า. ใน เมืองไทยในปี ๒๕๖๐ : อนาคตเมืองไทยในสองทศวรรษหน้า. กรุงเทพฯ : เอช เอ็น กรุ๊ป.
วิชิต สุรัตน์เรืองชัย. (๒๕๔๓). รายงานการวิจัย เรื่อง ผลการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครูของนิสิตศึกษาศาสตร์. ชลบุรี : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (๒๕๔๐). สรุปแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ ๘ (พ.ศ. ๒๕๔๐–๒๕๔๔). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา.
___________. (๒๕๔๒). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒. กรุงเทพฯ : พริกหวาน.
สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา. (๒๕๔๐). เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูของคุรุสภา พ.ศ. ๒๕๓๗. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
สุมณฑา พรหมบุญ และคณะ. (๒๕๔๑). การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม : โครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.
เอกสารหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา. (๒๕๔๘). กรุงเทพฯ : คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
Jongmans, C.T., Biemans, H.J.A., Sleegers, P.J.C., and De Jong F.P.C. (๑๙๙๘). Teacher’ Professional Orientation and their Concerns. Teacher Development. ๒(๓) : ๔๖๕–๔๗๙.
Medley, D.M. (๑๙๘๒). Teacher Effectiveness. Encyclopedia of Educational Research. ๕th ed. New York : Macmillan.