การประเมินความต้องการจำเป็นของสมรรถนะผู้กำกับศิลป์ในบริษัทตัวแทนโฆษณา
The Competency Needs Assessment of the Art Directors in Advertising Agencies
สิทธิศักดิ์ จรรยาวุฒิ
Sittisak Chanyawut
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะของผู้กำกับศิลป์ในบริษัทตัวแทนโฆษณาในปัจจุบัน 2) ศึกษาระดับสมรรถนะของผู้กำกับศิลป์ในบริษัทตัวแทนโฆษณาที่คาดหวังให้มี 3) ประเมินความต้องการจำเป็นของสมรรถนะของผู้กำกับศิลป์ในบริษัทตัวแทนโฆษณา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินความต้องการจำเป็นของสมรรถนะของผู้กำกับศิลป์ในบริษัทตัวแทนโฆษณา ได้แก่ เจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับสูง ผู้อำนวยการ ผู้จัดการ หัวหน้างาน และผู้กำกับศิลป์ในบริษัทตัวแทนโฆษณา รวมจำนวน 410 คน โดยแบบสอบถามในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) สำหรับข้อมูลสถานภาพส่วนบุคคล และเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ประเมินสมรรถนะในปัจจุบันและที่คาดหวังให้มี วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (t-test) ทำการประเมินความต้องการจำเป็น โดยใช้สูตรการคำนวณค่าดัชนีจัดเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (Modified Priority Needs Index: PNImodified)
ผลของการศึกษาพบว่าสมรรถนะของผู้กำกับศิลป์ มี 3 ด้านรวม 16 สมรรถนะ ดังนี้ ด้านที่ 1 สมรรถนะด้านความรู้ ประกอบด้วย 1) ความรู้ด้านการออกแบบ 2) ความรู้ด้านการตลาด 3) ความรู้ด้านภาษาอังกฤษ และ 4) ความรู้รอบตัว ด้านที่ 2 ด้านทักษะ ประกอบด้วย 1) ทักษะในการออกแบบสื่อ 2) ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 3) ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 4) ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 5) ทักษะการนำเสนอ 6) ทักษะการควบคุมเวลาและงบประมาณ 7) ทักษะการควบคุมกระบวนการผลิต และ 8) ทักษะการควบคุมตรวจสอบการออกแบบของทีมงาน ด้านที่ 3 สมรรถนะด้านคุณลักษณะ ประกอบด้วย 1) ความคิดสร้างสรรค์ 2) รสนิยม 3) การมุ่งผลสำเร็จ และ 4) คุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับสมรรถนะของผู้กำกับศิลป์ในบริษัทตัวแทนโฆษณาในปัจจุบันที่มีค่ามากสุดและต่ำสุดมีดังนี้ ด้านที่ 1 ระดับสมรรถนะด้านความรู้ในปัจจุบันมากที่สุดคือความรู้ด้านการตลาด น้อยที่สุดคือความรู้รอบตัว ด้านที่ 2 ระดับสมรรถนะด้านทักษะในปัจจุบัน มากที่สุดคือทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ น้อยที่สุดคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ด้านที่ 3 ระดับสมรรถนะด้านคุณลักษณะในปัจจุบันมากที่สุดคือคุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ น้อยที่สุดคือรสนิยม 2) ผลการวิจัยระดับสมรรถนะของผู้กำกับศิลป์ในบริษัทตัวแทนโฆษณาที่คาดหวังให้มี ที่มีค่ามากสุดและต่ำสุดในแต่ละด้านมีดังนี้ ด้านที่ 1 ระดับสมรรถนะด้านความรู้ที่คาดหวังให้มี มากที่สุดคือความรู้รอบตัว น้อยที่สุดคือความรู้ด้านการออกแบบ ด้านที่ 2 ระดับสมรรถนะด้านทักษะที่คาดหวังให้มี มากที่สุดคือทักษะการออกแบบสื่อ น้อยที่สุดคือทักษะการควบคุมเวลาและงบประมาณ ด้านที่ 3 ระดับสมรรถนะด้านคุณลักษณะที่คาดหวังให้มี มากที่สุดคือความคิดสร้างสรรค์ น้อยที่สุด คือ การมุ่งผลสำเร็จ 3) ผลการประเมินความต้องการจำเป็นของสมรรถนะของผู้กำกับศิลป์ด้วยค่าดัชนีจัดเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (Modified Priority Needs Index: PNImodified) ที่มีระดับสมรรถนะต่ำและมีลำดับความต้องการจำเป็นสูง จำนวน 6 สมรรถนะ เรียงลำดับดังนี้ คือ 1) ความรู้รอบตัว 2) รสนิยม 3) ความคิดสร้างสรรค์ 4) ทักษะการออกแบบสื่อ 5) ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และ 6) ความรู้ภาษาอังกฤษ
คำสำคัญ: สมรรถนะ สมรรถนะของผู้กำกับศิลป์ การประเมินความต้องการจำเป็นของสมรรถนะผู้กำกับศิลป์
Abstract
The purposes of this research were 1) to study the current competency of the Art Directors in Advertising Agencies 2) to study the expected competency of the Art Directors in Advertising Agencies 3) to assess the competency needs for the Art Directors in Advertising Agencies. Samples who evaluate competency of the Art Directors in Advertising Agencies included Owners, Chief Executives, Directors, Managers, Supervisors and Art Directors which in total amount of 410 persons. Questionnaires were administrated to a 5 point rating scale. Statistics analyses consisted of percentage, mean, standard deviation, t-test and modified priority needs index (PNImodified)
The results of study revealed that the competency of the Art Directors in Advertising Agencies consisted of 3 types in 16 competencies as follows: Type 1 knowledge competency consisted of 1) knowledge of design 2) marketing 3) English and 4) general knowledge Type 2 skill competency consisted of 1)skill in design 2)efficient communication 3) skill in information technology 4) unexpected problem solving 5) skill in presentation 6)time and budget control 7) processing control and 8) assessment and control the production work of the team. Type 3 attribute competency consisted of 1) creativity 2) taste 3) achievement motivation and 4) moral and ethic in profession.
The resource of the research found that 1) Statistic analysis the current competency levels of the Art Directors in Advertising Agencies from highest and lowest showed that 1) Type 1 the current knowledge competency levels were marketing and general knowledge, Type 2 the current skill competency levels were skill of information technology and unexpected problem solving, Type 3 the current attribute competency levels were moral & ethic in profession and taste. 2) Statistic analysis of the expected competency levels of the Art Directors in Advertising agencies from highest and lowest showed that Type 1 the expected knowledge competency levels were general knowledge and knowledge in design, Type 2 the expected skill competency levels were skill in design and time & budget control, Type 3 the expected attribute competencies levels were creativity and achievement motivation. 3) Statistics analysis levels by the modified priority needs index (PNImodified) showed the lower competencies and had the competency needs by ranking the 6 highest to lowest were 1) general knowledge 2) taste 3) creativity 4) skill of media design 5) unexpected problem solving and 6) English.
Keywords: Competency, Competency of Art Directors, Competency Needs Assessment of Art Directors