ภายพยนตร์ เรื่องธุดงควัตร

.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์ยะรา


ชื่อผลงานทางวิชาการ ธุดงควัตร

ประเภทผลงานทางวิชาการ ภาพยนตร์

ปีที่พิมพ์ 2559

มูลเพิ่มเติม สาขาวิชาภาพยนตร์และดิจิทัลมีเดีย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ชื่อเจ้าของผลงานทางวิชาการ/ตำแหน่งทางวิชาการ   

อาจารย์คณาจารย์สาขาภาพยนตร์และดิจิทัลมีเดีย

อาจารย์ณรงค์ฤทธิ์  วงศ์ยะรา

อาจารย์วรรณลักษณ์  อินทร์จันทร์

อาจารย์พิเชฐ  วงษ์จ้อย

อาจารย์ไซนิล  สมบูรณ์


 

2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559    วันแห่งประวัติศาสตร์ภาพยนตร์

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา คณะวิทยาการจัดการ สาขาภาพยนตร์และดิจิทัลมีเดีย

ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ สาขาการกำกับภาพยอดเยี่ยม ครั้งที่  26 จากภาพยนตร์     เรื่อง ธุดงควัตร

  โรงละครเคแบงค์ สยามพิฆเนศ ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน กรุงเทพมหานคร 5 มีนาคม 2560

 

ภาพยนตร์ที่ชนะเลิศการประกวด ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ สาขาการกำกับภาพยอดเยี่ยม กำกับภาพโดยคุณอุรุกพงศ์ รักษาสัตย์ จากเรื่อง ธุดงควัตร (Wandering)   โรงละครเคแบงค์ สยามพิฒเนศ ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน  5 มีนาคม 2560       เป็นโครงการ พัฒนาบัณฑิตการบูรณาการความรู้ทางด้านการผลิตภาพยนตร์สู่งานวิจัยระยะที่  2 ของสาขาวิชาภาพยนตร์และดิจิทัลมีเดีย  โดย อาจารย์คณาจารย์สาขาภาพยนตร์และดิจิทัลมีเดีย ประกอบด้วยอาจารย์ณรงค์ฤทธิ์  วงศ์ยะรา  อาจารย์วรรณลักษณ์  อินทร์จันทร์  อาจารย์พิเชฐ  วงษ์จ้อย อาจารย์ไซนิล  สมบูรณ์ และทีมงาน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำองค์ความรู้ จากการเรียนการสอน สู่การปฏิบัติ และยึดหลักของยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล จึงได้ดำเนินการผลิตภาพยนตร์เรื่องธุดงควัตรให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและเสริมสร้างทักษะของนิสิตที่จะร่วมเรียนรู้กระบวนการจัดฉายภาพยนตร์ขนาดยาวเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบทำงานจริงของนิสิตในศตวรรษที่๒๑

ภาพยนตร์เรื่องธุดงควัตรเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวด้านธรรมะในพระพุทธศาสนาอันเป็นแก่นและรากฐานของสังคมไทยผ่านเรื่องราวที่เรียบง่ายทางภาคใต้อันจะขยายฐานความรู้ด้านศิลปะภาพยนตร์ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านธรรมะและการดำรงชีวิตแบบทำเพื่อผู้อื่นส่งเสริมรากฐานคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่นิสิต

ทั้งนี้การถ่ายทอดภาพยนตร์ขนาดยาวอยู่ภายใต้ข้อกำหนดเชิงศีลธรรมตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์พ.ศ. 2551 ในมุมมองการเล่าเรื่องแบบภาพยนตร์อิสระที่ลงทุนต่ำแต่ได้ผลสูงสุดและสามารถเข้าถึงบุคคลในวงกว้าง อันจะส่งผลให้ผู้ชมนิสิตนักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจจะได้เรียนรู้และนำประโยชน์จากภาพยนตร์ ไปต่อยอดพัฒนาองค์ความรู้และหันมาตระหนักในคุณค่าของงานศิลปะยกระดับจิตใจของผู้ชมในการนำเสนอแบบภาพยนตร์โดยผ่านการถ่ายทอดแบบเรียบง่าย แต่ลุ่มลึกขยายกว้างขวางต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

  1.เพื่อพัฒนาคณาจารย์ด้านองค์ความรู้กระบวนการผลิตภาพยนตร์เชิงสร้างสรรค์แบบสะท้อนปัญหารากฐานของสังคมด้านคุณธรรมและจริยธรรมในยุคปัจจุบันอย่างลึกซึ้ง

    2.เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้การทำงานเป็นทีมอย่างมืออาชีพแบบลงพื้นที่ปฏิบัติจริงเน้นกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์และแก้ปัญหาเชิงพุทธธรรม

    3.เพื่อพัฒนาองค์ความรู้เฉพาะด้านของคณาจารย์ให้เชี่ยวชาญในศาสตร์ภาพยนตร์มากยิ่งขึ้น

4.เพื่อเผยแพร่ผลงานภาพยนตร์ของสาขาและมหาวิทยาลัยอย่างกว้างขวางทั้งในระดับชุมชนประเทศและระดับนานาชาติ

การสนับสนุน ส่งเสริม การพัฒนาหลักสูตรและระบบการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ

วิจัย สร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และงานสร้างสรรค์

พัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอน และทักษะการเรียนรู้สร้างองค์คามรู้ นวัตกรรมและงานสร้างสรรค์

มีผู้เข้าร่วมโครงการผลิตภาพยนตร์ เรื่องนี้ จำนวน 90 คน ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 150,000 บาท

นักศึกษา และการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ที่สอดรับกับสังคมในยุคปัจจุบันที่เน้นด้านคุณธรรมและจริยธรรมเป็นหลัก

ประโยชน์ที่ได้รับจากการสร้างภาพยนตร์ เรื่อง ธุดงควัตร

1.นักศึกษาได้รับความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตภาพยนตร์เชิงสร้างสรรค์ และมุมมองการเล่าเรื่องแบบใหม่ที่สะท้อนปัญหารากฐานสังคมในยุคปัจจุบัน

2. นักศึกษาได้พัฒนาทักษะ การใช้อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆในกระบวนการผลิตภาพยนตร์

3. นักศึกษาเรียนรู้การทำงานเป็นทีมอย่างมืออาชีพและเข้าใจโครงสร้างการทำงานที่ต้องที่แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

4. นักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะการจัดการแบบองค์รวมด้านภาพยนตร์ อันเป็นผลสืบเนื่องต่อการผลิตบัณฑิตสู่วงการภาพยนตร์ในภูมิภาคอาเซียน และพัฒนาประเทศในระยะอันใกล้

5. นักศึกษาได้เข้าใจหลักดำเนินชีวิตเชิงวิถีพุทธมากยิ่งขึ้น พร้อมกระบวนการคิดเชิงคุณธรรมและจริยธรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต

จากผลงานที่คณาจารย์และนักศึกษาร่วมกันจัดทำภาพยนตร์ เรื่อง ธุดงควัตร  จนประสบความสำเร็จได้รับรางวัลสาขาการกำกับภาพยอดเยี่ยม  ถือเป็นเกียรติประวัติของทุกคนที่ร่วมมือ ร่วมใจ สามารถนำองค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติจริง เป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม นำชื่อเสียงมาสู่สาขาวิชา คณะ และมหาวิทยาลัย จึงสมควรได้รับการยกย่อง และเป็นตัวอย่างที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรนำไปปฏิบัติต่อไป


ประมวลภาพกิจกรรม

ภาพที่ 1 อธิการบดี  และคณบดีคณะวิทยาการจัดการ  ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

 

ภาพที่ 2 อธิการบดีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงนโยบายในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย

 

ภาพที่ 3 คณบดีคณะวิทยาการจัดการให้สัมภาษณ์กระบวนการถ่ายทำและนโยบายงานวิจัย

 

ภาพที่ 4 อาจารย์บุญส่ง  นาคภู่  ให้สัมภาษณ์เรื่องการบวนการถ่ายทำในงานวิจัย

 

ภาพที่ 5 คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

 

ภาพที่ 6  ภาพบรรยากาศผู้เข้าร่วมโครงการ

 


 

กระบวนการเผยแพร่ภาพยนตร์ “ธุดงควัตร”

ทั้งนี้ หลังจากดำเนินการถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสิ้นทางทีมงานและคณาจารย์มีการนำภาพยนตร์ออกเผยแพร่หลังจากดำเนินการถ่ายทำและตัดต่อเสร็จสิ้นในเบื้องต้น ดังพื้นที่ต่อไปนี้

1. ดำเนินการจัดฉายยังพื้นที่ชุมชนบ้านถ้ำธารน้ำลอด อ.สวี จ.ชุมพร เพื่อเป็นการเผยแพร่ภาพยนตร์ให้กับชุมชนสังคม ตระหนักรู้ถึงแก่นทางพุทธธรรม และการยอมรับผลสะท้อนจากภาพยนตร์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงแนวคิดเรื่องการแก้ปัญหาในท้องถิ่น อันจะทำให้ผู้ชมสามารถนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนา ชุมชน และสังคมต่อไป

ทั้งนี้การจัดฉายภาพยนตร์ถือได้ว่าเป็นเสียงสะท้อนที่เห็นภาพชัดในเรื่องการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ยังคงอยู่ และเป็นภาพสะท้อนให้ผู้ชมได้เคารพสิทธิ์และสัมผัสวิถีชีวิตแบบหนังกลางแปลงที่กำลังจะสูญสลายไป

2. ดำเนินการจัดฉาย ณ ชมรมพุทธศาสตร์ ศาลายา  เพื่อเป็นการทดสอบผลตอบรับจากผู้ชม (Feedback) รวมถึงข้อท้วงติงนำมาปรับแก้ไขก่อนจะออกฉายจริงนวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 ที่โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ อาร์ ซี เอ (House RCA) เป็นการทั่วไป

 


 

จัดทำโดย

อาจารย์คณาจารย์สาขาภาพยนตร์และดิจิทัลมีเดีย

อาจารย์ณรงค์ฤทธิ์  วงศ์ยะรา

อาจารย์วรรณลักษณ์  อินทร์จันทร์

อาจารย์พิเชฐ  วงษ์จ้อย

อาจารย์ไซนิล  สมบูรณ์

 

สามารถดูรายละเอียดได้ ดังนี้