การภาษีอากร 2 (Taxation 2)

         การภาษีอากร 2 (TAXATION 2) เป็นหนังสือที่เขียนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนในวิชาการภาษีอากร 2 และผู้ที่สนใจศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเตรียมตัวทดสอบเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร เนื้อหาในหนังสือ ประกอบด้วย 8 บท แต่ละบทจะกล่าวถึง  เนื้อหา บทสรุป พร้อมทั้งแบบฝึกหัดอย่างครบถ้วน เกี่ยวกับหลักการและโครงความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบัญชีภาษีอากร การบัญชีภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย การบัญชีภาษีธุรกิจเฉพาะ ภาษีมูลค่าเพิ่ม การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้นิติบุคคล และการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งเน้นเนื้อหาความแตกต่างระหว่างเกณฑ์การรับรู้ รายได้และค่าใช้จ่ายตามหลักการบัญชีและหลักการภาษีอากร เพื่อปรับปรุงกำไรสุทธิทางบัญชีให้กำไรสุทธิทางภาษีอากรและคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลตามประมวลรัษฎากร   ซึ่งผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนังสือเล่มนี้ มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อวิชาชีพบัญชีและด้านภาษีอากร ดังรายละเอียด ดังนี้

บทที่ 1 เป็นเรื่อง หลักการและโครงสร้างของภาษีอากร ประกอบด้วย ความหมายของภาษีอากร วัตถุประสงค์ โครงสร้าง การจำแนกประเภทของภาษีอากร หลักการจัดเก็บภาษีอากรที่ดี  ภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร หน้าที่ของผู้เสียภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร รวมทั้งผลกระทบของการจัดเก็บภาษีอากร การหลบหนีและการหลบหลีกภาษี หน่วยงานของรัฐทีทำหน้าที่จัดเก็บภาษี เป็นต้น

บทที่ 2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบัญชีภาษีอากร ประกอบด้วย ความรู้ทั่วไป ความหมายของการบัญชีและการบัญชีการเงินและการบัญชีภาษีอากร การจัดทำบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี การจัดทำบัญชีตามประมวลรัษฎากรและตามกฎหมายอื่น เป็นต้น

บทที่ 3 การบัญชีภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย  ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ หน้าที่ ประเภท การคำนวณภาษี ณ ที่จ่าย การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและการจัดทำบัญชีพิเศษ เป็นต้น

บทที่ 4 การบัญชีภาษีธุรกิจเฉพาะ ประกอบด้วย ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ กิจการที่ได้รับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ ฐานภาษี การคำนวณภาษีธุรกิจเฉพาะ รวมทั้งหน้าที่ของผู้ประกอบการที่มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ และการขอคืนภาษี การบันทึกรายการ  เป็นต้น

บทที่ 5 ภาษีมูลค่าเพิ่ม  ประกอบด้วย ความหมาย กิจการที่ต้องเสียภาษีและไม่ต้องเสียภาษี ความรับผิดชอบในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ใบกำกับภาษี  รายการที่ต้องมีในใบกำกับภาษี  การจัดทำใบกำกับภาษี รวมทั้งภาษาซื้อต้องห้าม เป็นต้น

บทที่ 6 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม ประกอบด้วย ฐานภาษี อัตราภาษี การคำนวณ การบันทึกรายการที่เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม การจัดทำรายการ แบบแสดงรายการ ระยะเวลาที่ต้องจัดเก็บรายงาน รวมทั้งตัวอย่างการบันทึกบัญชี เป็นต้น

บทที่ 7 ภาษีเงินได้นิติบุคคล ประกอบด้วย ผู้มีหน้าที่เสียภาษี ฐานภาษี อัตราภาษี รอบระยะเวลาบัญชีของนิติบุคคล การคำนวณภาษีเงินได้ฯ การคำนวณกำไรสุทธิฯ หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการจำหน่ายหนี้สูญ และการคำนวณรายจ่ายอื่นๆ เป็นต้น

บทที่ 8 การคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล  ประกอบด้วย ฐานกำไรสุทธิครึ่งรอบระยะเวลาบัญชีฯ การยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี สถานที่ยื่นแบบฯ การปรับปรุงกำไรสุทธิทางบัญชีฯ หลักเกณฑ์การตีราคาทรัพย์สินและหนี้สิน เงื่อนไขรายได้และรายจ่าย รวมทั้งตัวอย่างการปรับปรุงกำไรสุทธิทางบัญชีฯ เป็นต้น


ผู้แต่ง

  อาจารย์วรางคนางค์ สกุลวงศ์ ลี หยาน อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา พิมพ์ครั้งที่ 1 (สิงหาคม 2558) พิมพ์ครั้งที่ 2 (ปรับปรุง กรกฎาคม 2559)   มี 254 หน้า  ราคาเล่มละ 250 บาท    

  สำนักพิมพ์   PROTEXTS.COM   บริษัท แดเน็กซ์   อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น จำกัด

  ISBN : 978-616-413-899-5   สนใจติดต่อ โทร.084-8603919    02-4737000 ต่อ 4107

ปัจจุบัน

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

การศึกษา

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การบัญชี) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

บัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

Certificate of English, Proficiency in English Language (PEL). Mauritius.

Certificate of French, Basic in French Language, Mauritius.

ประสบการณ์

อาจารย์ประจำคณะการบัญชี สาขาการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน

Management Accountant, Mauritours, Mauritius