ชื่อผลงานทางวิชาการ : การเตรียมความพร้อมของโรงเรียนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน : กรณีศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร

ประเภทผลงานทางวิชาการ : วิจัย (สารนิพนธ์ ระดับบัณฑิตศึกษา)

ปีที่พิมพ์ : 2556

ข้อมูลเพิ่มเติม : สถานที่พิมพ์ คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ชื่อเจ้าของผลงานทางวิชาการ / ตำแหน่งทางวิชาการ  : นายศราวุฒิ สมัญญา อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์

จุดประสงค์การวิจัย : ศึกษาปัจจัยการสนับสนุนการเตรียมความพร้อมและเปรียบเทียบการเตรียมความพร้อมของโรงเรียนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มตัวอย่าง 374 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ และใช้ค่าร้อยละ , S.D. , X และ ANOVA

สาระสำคัญ / ผลการวิจัย 1. ปัจจัยสนับสนุนต่อการเตรียมความพร้อมด้านการจัดการเรียนการสอน ระดับค่อนข้างมาก แสดงว่าผู้บริหารโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง การจัดการศึกษาด้านประชาคมอาเซียน ในด้านหลักสูตรในการจัดการเรียนการสอน ด้านบุคลากร ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการเตรียมความพร้อมศูนย์การเรียนรู้ได้อย่างดี

2. การเปรียบเทียบการเตรียมความพร้อมแตกต่างกันเพราะ ขนาดของโรงเรียนไม่เท่ากัน

3. ปัจจัยที่ส่งผลประกอบด้วย ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอก สมรรถนะภายในและประสบการณ์ในการดำเนินงานในภารกิจด้านการศึกษา

จุดเด่น / ความน่าสนใจที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ : ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา คือ

1. ด้านการจัดการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ต้องมีการพัฒนาหลักสูตร 2544 รองรับการเป็นประชาคมอาเซียน มีการเทียบโอนรายวิชารองรับนักศึกษาในกลุ่มประชาคมอาเซียน

2. ด้านสิ่งแวดล้อม อาคารสถานที่ ต้องมีการปรับปรุงภูมิทัศน์อาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้ห้องเรียน

3. ด้านหลักสูตรในการจัดการเรียนการสอนต้องมีการปรับปรุงรายวิชาการศึกษาทั่วไปให้นิสิต / นักศึกษาเลือกเรียน และจัดทำหลักสูตรนานาชาติในอาเซียนเป็นภาษาอังกฤษ

4. ด้านบุคลากร ต้องมีการจัดอบรมทั้งภายในและภายนอก รวมทั้งศึกษาดูงานทั้งในและนอก โดยเฉพาะผู้บริหารทุกหน่วยงานในกลุ่มอาชีพ

5. ด้านศูนย์การเรียนรู้ ควรขยายเครือข่ายการให้บริการไปในชุมชน / สถานศึกษาใกล้เคียง ด้านภาษา โดยการจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกประสบการณ์ทางภาษา

อื่นๆ ตามความเหมาะสม : การผลิตบัณฑิตสายครูควรเน้นที่ผู้สอนของคณะครุศาสตร์ที่ต้องให้ความสำคัญกับรายวิชาที่สอดคล้องกับกลุ่มอาเซียนที่โรงเรียนระดับประถม – มัธยม เปิดสอน โดยเฉพาะวิชาเลือกเสรีของแต่ละสาขาทางคณะครุศาสตร์ ต้องสอดกับหลักสูตรสถานศึกษาด้วย

รองศาสตราจารย์ศรีมงคล เทพเรณู บรรณากร