อิทธิพลของสื่อภาพยนตร์ต่อคำหยาบคายด้านความสัมพันธ์เชิงชู้สาวในบทภาพยนตร์ เรื่อง “ปั๊มน้ำมัน”


The influence of the film media on profanity in relation to fictitious relationships  In the screenplay TitledGas Station”.

 

นายวรรณลักษณ์ อินทร์จันทร์

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการรับรู้คำหยาบคายของผู้ชมในบทภาพยนตร์เรื่องปั๊มน้ำมัน ศึกษาพฤติกรรมการเลียนแบบคำหยาบคายด้านความสัมพันธ์เชิงชู้สาวของผู้ชมภาพยนตร์ เพื่อชี้ให้เห็นอิทธิพลของสื่อภาพยนตร์ต่อการรับรู้เกี่ยวกับคำหยาบคายด้านความสัมพันธ์เชิงชู้สาวจากบทภาพยนตร์เรื่อง “ปั้มน้ำมัน” เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ที่ผู้วิจัยใชวิธีการสุมตัวอยางแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ด้วยการกําหนดเลือกผู้ชมภาพยนตร์ ที่เคยชมภาพยนตร์เรื่อง “ปั้มน้ำมัน” มีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In – depth Interview) เปนเครื่องมือในการเก็บรวบรวมขอมูล รวมระยะเวลาดำเนินการวิจัยจำนวนทั้งสิ้น 6 เดือน

ผลการวิจัยพบว่า สื่อภาพยนตร์ไม่มีอิทธิพลต่อผู้ชมภาพยนตร์ในเรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาว หากภาพยนตร์นั้นได้รับการจัดประเภทให้เหมาะสมกับอายุของผู้ชมภาพยนตร์ ในส่วนผู้ชมภาพยนตร์เรื่อง “ปั๊มน้ำมัน”สามารถรับรู้ในคำหยาบคาย แต่ไม่ถึงขั้นต้องมีพฤติกรรมเลียนแบบตามบทภาพยนตร์

ความคิดเห็นส่วนมากเห็นว่าถ้อยคำหยาบคายที่ส่อไปในทางชักชวนให้มีเพศสัมพันธ์ในบางประโยคที่มีในบทภาพยนตร์สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ผู้ชมส่วนมากคิดว่าเป็นการถ่ายทอดตามอารมณ์ของตัวละครมากกว่าการยั่วยุเรื่องเพศ และพฤติกรรมเชิงชู้สาวเป็นพฤติกรรมส่วนตัวของแต่ละบุคคล

สื่อภาพยนตร์มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลียนแบบในกรณีที่ผู้ชมไม่มีวุฒิภาวะและวิจารณญาณในการรับชม เนื่องจากภาพยนตร์เป็นสื่อที่เข้าถึงได้ง่าย หาชมได้ตามเว็บโซต์ทั่วไป ผู้ชมอาจจะจดจำภาพจากภาพยนตร์และเกิดพฤติกรรมในการเลียนแบบขึ้น เช่น บทสนทนา หรือภาพล่อแหลมชักชวนให้มีเพศสัมพันธ์ อาจส่งผลต่อเด็กและเยาวชนเพราะเป็นวัยที่กำลังอยากรู้ อยากเห็น ถ้าไม่มีดุลยพินิจในการรับชมที่เพียงพออาจมีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนได้ ทั้งนี้ ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

อิทธิพลของสื่อภาพยนตร์กับสื่อมวลชนแขนงอื่นมีความแตกต่างกัน และมีผลต่อพฤติกรรมการเลียนแบบของผู้เสพสื่อที่แตกต่างกัน เช่น สื่อภาพยนตร์ และสื่อโทรทัศน์การเข้าถึงในเนื้อหาทำให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบของผู้เสพสื่อนั้นช้ากว่าสื่ออินเทอร์เน็ต เพราะสื่ออินเทอร์เน็ตมีการเข้าถึงอย่างรวดเร็วและถ้าผู้เสพสื่อไม่มีวิจารณญาณการกลั่นกรองที่ดีเพียงพออาจมีพฤติกรรมการเลียนแบบได้ง่ายกว่าสื่อภาพยนตร์และสื่อโทรทัศน์ ที่มักจะถูกปิดกั้นจากทางภาครัฐได้โดยง่าย มากกว่าสื่ออินเทอร์เน็ตที่มีการเข้าถึงข้อมูลของผู้เสพสื่อได้อย่างรวดเร็วและขาดการกลั่นกรองข้อมูลก่อนตัดสินใจ ทำให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบของผู้เสพสื่อได้ง่ายกว่าสื่อมวลชนแขนงอื่น

คำสำคัญ : ภาพยนตร์, คำหยาบคาย, ความสัมพันธ์เชิงชู้สาว, การรับรู้, พฤติกรรมการเลียนแบบ
Abstract

The objective of this research is to study the recognition of the violent words of the person who watched the movie named “Gas Station” and to study the imitation of using those words relating to the sexual relationship in order to show the influence of movie on the recognition of the words represent in the movie’s menu script of the Gas Station. The qualitative technique is applied and the technique of sampling is the purposive sampling technique. The in-depth interview technique is pursued for correcting data. Total research time is 6 months.            The research found that Film has no influence on movie audiences on fictional relationships. If the movie is categorized appropriately for the age of the movie audience. In the movie audience. “Gas station” can be recognized in profanity. But not to the point of having to imitate the script.

The informers perceive that the violent words relating to sexual relationship represented in the movie’s menu script are prevalence in daily life. Most of the watchers think that those words are only the way of showing the emotion but do not the intent of encouraging the sexual behavior. In fact, the sexual behavior is the personal preference.

The movie will influence the behavior of individual only in the case of person who currently don’t meet mutuality level of life or who don’t have sufficient ability to make judgment. As it is prevalence, it thus allows the watchers to remember and to imitate the dialogues or picture that encourage the sexual relationship especially by adolescent. In this case, the adult should offer recommendation closely.

Comparatively, the influence produced from the movie differs from other kinds of media and they also results in difference level of the imitation behavior of the person who internalizes them. For instance, movie and television which are under strictly controlled of government can affect the imitated behavior slower than internet because this internet offers a fastest way to reach and if the person who consumes the information of it doesn’t have enough ability to make judgment, it then can result in the imitation behavior easily.

 

Keywords : film, vulgarity, adulterous, perception, Imitation behavior

 View Fullscreen