พฤติกรรมการเที่ยวกลางคืนของวัยรุ่น ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

 

ผศ.ดร.วรรณรา ชื่นวัฒนา*

นิภาวรรณ คำแสน และ รณฤทธิ์ แก้วรากมุข**

* อาจารย์ประจำสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

** นิสิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

 

คำสำคัญ : พฤติกรรมวัยรุ่น/ การเที่ยวกลางคืน

บทคัดย่อ

       การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเที่ยวกลางคืนของวัยรุ่น ปัจจัยสาเหตุของการเที่ยวกลางคืนของวัยรุ่น และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสาเหตุของการเที่ยวกลางคืนของวัยรุ่นกับพฤติกรรมการเที่ยวกลางคืนของวัยรุ่น กลุ่มตัวอย่างเป็น วัยรุ่นอายุระหว่าง 12-22 ปี ที่อาศัยอยู่ในตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และไคสแควร์

ผลการวิจัยพบว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่ จะใช้เวลาเที่ยวกลางคืน 3-4 ชั่วโมงนิยมออกไปเที่ยววันศุกร์ ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา วัยรุ่นจะเที่ยวกลางคืน 1-2 วัน สถานบันเทิงที่ไปเที่ยวเป็นผับ ในการเที่ยวกลางคืนทุกครั้งจะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และจะไปเที่ยวกับเพื่อน ปัจจัยสาเหตุในการเที่ยวกลางคืน คือ ราคาหรือโปรโมมั่นของสถานบันเทิง ความสะดวกสบายในการเดินทางไปเที่ยวและความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน ปัจจัยสาเหตุที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเที่ยวกลางคืนของวัยรุ่นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ปัจจัยนำในส่วนของความรู้เกี่ยวกับอันตรายและโทษของการเที่ยวกลางคืน ด้านสุขภาพ ความคิดเห็นเกี่ยวกับอันตรายและโทษของการเที่ยวด้านกฎหมาย ปัจจัยเอื้อในส่วนของการเงิน ราคาหรือโปรโมชั่นของสถานบันเทิง ความสะดวกสบายในการเดินทางไปเที่ยว และปัจจัยเสริมในส่วนของความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน และพบว่าเพศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเที่ยวกลางคืนของวัยรุ่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

       จากผลการวิจัยมีข้อเสนอแนะคือควรจัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้และให้ความตระหนักเกี่ยวกับอันตรายและโทษของการเที่ยวกลางคืนส่งเสริมสัมพันธภาพในครอบครัวการดูแลเอาใจใส่และให้เวลากับวัยรุ่นให้มากยิ่งขึ้นบิดามารดาหรือผู้ปกครองควรมีการพูดคุยคอยดูแลตักเตือนให้คำปรึกษาและแนะแนวเรื่องการเที่ยวกลางคืนให้กับวัยรุ่น

Abstract

       This survey research aimed to study the nightlife behavior of teenager, factors and reasons that influence to their nightlife behavior as well as relationship between reason and their nightlife behavior. Samples were 300 teenager aged between 12-22 years old, lived at Bang Mae Nang Sub district, Bang Yai District,

Nonthburi Province for 300 persons. Colleted by questionnaire and analyze with the descriptive analysis and Chi-square test.

The result showed that most of teenagers spent their nightlife about 3-4 hrs on Friday in every 3 months for 1-2 days. They liked to spend their nightlife at pubs. Causal attributions for nightlife behavior were their financial status, promotion of pub or club, comfort ability to reach such pubs and clubs and relationship among them and friends.Causal Attributions which had the statistical significance with their nightlife behavior were knowledge about danger of nightlife behavior in term of health and legal. The supportive factors to their nightlife behavior were financial status, promotion of pub or club, comfort ability to reach such pubs and clubs. Supportive factors in term of relationship among them and friends showed that gender had relationship with nightlife behavior of teenagers with statistical significance at 0.05 level.

The suggestion from research was: there should set up some activities to provide knowledge and awareness for teenagers about danger of nightlife behavior while promoting the relationship among family‘s member. Parent should concern and care their children about suggestion, warning and consultant for nightlife behavior.