ชื่อผลงานทางวิชาการ : การคิดและการตัดสินใจ

ประเภทผลงานทางวิชาการ : หนังสือเรียนวิชา การคิดและการตัดสินใจ

ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2556 (ปรับปรุงใหม่)

ข้อมูลเพิ่มเติม : พิมพ์ที่ โอ เอส พริ้นติ้ง เฮาส์ กทม. นายประสิทธิ์ สันติวัฒนา ผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา

ชื่อเจ้าของผลงาน : ดร. มณีนาถ แก้วเนียม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และคณะ

บทนำเข้าสู่ความน่าสนใจ : หลักการและกระบวนการคิดของมนุษย์ ความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลและข่าวสารตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล กระบวนการตัดสินใจ กำหนดการเชิงเส้นและคณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับชีวิตประจำวัน

สรุปสาระสำคัญของผลงาน : การคิดและกระบวนการคิด ข้อมูลข่าวสารและค่าสถิติที่สำคัญ ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล กำหนดการเชิงเส้น กระบวนการตัดสินใจและพื้นฐานการคำนวณร้อยละ ดอกเบี้ย การผ่อนชำระและภาษีเงินได้

จุดเด่น / ความน่าสนใจ / การนำไปใช้ประโยชน์ : หนังสือวิชาการคิดและการตัดสินใจนี้ มีจุดเด่นเพราะกระบวนการคิดเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในสมอง เนื่องมาจากการใช้สัญลักษณ์แทนสิ่งของ เหตุการณ์หรือสถานการณ์ต่างๆ เนื่องจากสมองเป็นศูนย์รวมระบบประสาทเป็นศูนย์กลางในการควบคุม ซึ่งสมองซีกซ้ายจะทำหน้าที่ควบคุมพฤติกรรมในเรื่อง คิดวิเคราะห์คิดทางเดี่ยวหรือการใช้ภาษา ส่วนสมองซีกขวาควบคุมพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ คิดแบบเส้นขนาน คิดสังเคราะห์ ซึ่งการคิดมี 2 ประเภท คือ การคิดประเภทสัมพันธ์กับการคิดโดยตรงที่ใช้ในการแก้ปัญหา

การนำไปใช้ประโยชน์ : วิชาการคิดและการตัดสินใจ สามารถนำไปฝึกทักษะนิสิต นักศึกษาทุกสาขาทุกคณะวิชา เพราะการคิดจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้ มหาวิทยาลัยสามารถจัดการในรูปของโครงการพัฒนาผู้เรียนโดย เฉพาะทางด้านการคิดและตัดสินใจ สามารถทำได้โดย

วิธีที่ 1 ประยุกต์แนวการสอนทุกวิชาให้บูรณาการเนื้อหาเป็นการฝึกคิดหลายรูปแบบซึ่งสามารถพัฒนาได้ สอนจากกรณีศึกษาให้คิดวิเคราะห์หาคำตอบสามารถบูรณาการได้

วิธีที่ 2 จัดการสอนด้วยการทำงานกลุ่ม ระดมสมองซึ่งผู้สอนต้องกำหนดหัวข้อ กำหนดเวลาและการอภิปราย จะส่งเสริมกระบวนการคิด วิเคราะห์ได้ดี การสอนก็สนุก ผู้สอนสามารถช่วยกระตุ้นกระบวนการคิดได้ดี

วิธีที่ 3 ในด้านการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัยควรจัดโครงการเข้าค่ายระดมสมองของบุคลากรแต่ละฝ่ายตามรายละเอียดของบริบทแต่ละหน่วยงาน จะช่วยลดปัญหาการเห็นแตกต่าง การแตกแยกได้ เกิดความสามัคคีในหมู่คณะได้