บทที่ 4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแจงร้อนวิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน
ผู้วิจัยได้เสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามลำดับ ดังนี้
1. สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
2. การนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ในการวิเคราะห์ข้อมูลและการแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยใช้สัญลักษณ์ในการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
การนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การศึกษาวิจัยนี้ผู้วิจัยขอเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้วิจัยได้นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของแบบฝึกทักษะ E1 แบบทดสอบหลังเรียน E2 เรื่อง การแก้สมการ ปรากฏดังตารางที่ 2
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ปรากฏดังตารางที่ 3
ตาราง 1 ผลการหาประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของแบบฝึกทักษะ (E1) แบบทดสอบหลังเรียน (E2) เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว
จากตารางที่ 1 พบว่าประสิทธิภาพกระบวนการของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (E1) เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 39.61 คิดเป็นร้อยละ 79.22 และประสิทธิภาพขอแบบทดสอบหลังเรียน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (E2) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.13 คิดเป็นร้อยละ 80.65 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 60/60
ตาราง 2 แสดงผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
จากตารางที่ 2 พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียน 7.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.07 คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 16.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.27 เปรียบเทียบค่า t คำนวณ กับค่า t จากตาราง ค่า t ที่คำนวณได้เท่ากับ 13.56 กับค่า t จากตารางเท่ากับ 1.7171 ค่า t ที่คำนวณได้ มากกว่า ค่า t จากตาราง สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05