พัฒนาการเรียนด้วย e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกัน
โดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) เพื่อพัฒนาทักษะ
การฟังภาษาอังกฤษของนิสิตระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
The Development Collaborative e-Learning using
Augmented Reality (AR) to Enhance English listening
skill for undergraduate students at
Bansomdejchaopraya Rajabhat University

ธัชกร สุวรรณจรัส*
*สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
*Corresponding author. E-mail: [email protected]

บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างบทเรียน e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนิสิตระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนิสิตกลุ่มที่เรียนด้วยบท เรียน e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี
Augmented Reality (AR) กับ กลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียน e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกันโดยไม่ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตกลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียน
e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิต ชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1/2558 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จ􀄬ำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1)บทเรียน e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) 2)
แบบทดสอบทักษะการฟังภาษาอังกฤษ 3) แบบประเมินความ พึงพอใจของนิสิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ ทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียน
e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้ เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) มีประสิทธิภาพ 82.22/81.88 เป็นไปตามเกณฑ์80/80 2) คะแนนทดสอบทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนิสิตกลุ่มที่เรียนด้วย
บทเรียน e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) สูงกว่ากลุ่ม ที่เรียนด้วยบทเรียน e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกันโดยไม่ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR)
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนิสิตกลุ่มที่ เรียนด้วยบทเรียน e-Learning แบบเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) สูงกว่านิสิตที่ไม่ได้เรียนโดยใช้
บทเรียน e-Learning ที่สร้างขึ้นอย่างมีนัยส􀄬ำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01

คำสำคัญ: บทเรียน e-Learning การเรียนรู้ร่วมกัน เทคโนโลยี Augmented Reality (AR), ทักษะการฟังภาษาอังกฤษ

Abstract
The purposes of the research study were to 1) create the collaborative e-Learning using Augmented Reality (AR) to enhance English listening skill for undergraduate students to meet standardized efficiency criteria of 80/80 2) compare English listening skill of under-graduate students who learned by e-Learning using Augmented Reality (AR) and learned by e-Learning with no Augmented Reality (AR). 3)study the satisfaction of undergraduate students who learned by e-Learning using Augmented Reality (AR). The instruments used consisted of 1) the collaborative e-Learning using Augmented Reality (AR), 2) a listening English test used to evaluate the students’ achievement, and 3) a satisfaction evaluation of undergraduate
students. The data were analyzed to calculate mean (x̄), standard deviation (S.D.), and t-test. The findings indicated that 1) The efficiency value of the collaborative e-Learning using Augmented Reality (AR) measured 82.22/81.88 which meet standardized efficiency criteria of 80/80 2) The listening achievement scores of undergraduate students learned by collaborative e-Learning using Augmented Reality (AR) were higher than those learned by collaborative e-Learning with no Augmented Reality (AR) were significantly different at the .01 level which was consistent with the hypothesis as set. 3) The satisfaction of undergraduate students learned by collaborative e-Learning using Augmented Reality (AR) were higher than those learned by collaborative e-Learning with no Augmented Reality (AR) were significantly different at the .01 level which was consistent with the hypothesis as set.

Keywords: e-Learning, collaborative Learning, Augmented Reality (AR), English listening skill

View Fullscreen