บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทกับ การดำเนินชีวิตทุกด้านของคนในสังคม ด้วยคุณสมบัติในการจัดเก็บข้อมูลความสามารถใน การประมวลผลข้อมูลต่างๆได้รวดเร็วเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตยังมีบทบาทสำคัญในการติดต่อสื่อสารได้ทุกที่ทุกเวลา การจัดการศึกษาจึงได้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อลดปัญหาต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดการเรียนเรียนรู้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ซึ่ง ทำให้มีการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารเชื่อมโยงกันได้ตลอดเวลา ปัจจุบันได้มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ วีดีทัศน์หนังสืออิเล็กทรอนิกส์บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction: CAI) หรือเว็บช่วยสอน (Web Based Instruction: WBI) ซึ่งการพัฒนาสื่อเหล่านี้เป็นการส่งเสริมการเรียนเอกัตบุคคล ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ตลอดเวลา เป็นการเพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้ (ฐิตาภรณ์ นิลวรรณ, 2546, น.1) คอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ถูกพัฒนามาใช้ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Web based Instruction) จัดว่าเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทหนึ่งที่นำเสนอองค์ความรู้อย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอนตามหลักการเรียนรู้ วงการศึกษาได้ให้ความสนใจและตื่นตัวในการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก เนื่องจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสามารถตอบสนองการเรียนรู้ในลักษณะต่างๆ ตามความสามารถโดยเน้นความแตกต่างของผู้เรียนเป็นหลัก อัตราการใช้งานของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจึงมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุคสารสนเทศที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์, 2538, น.1)
กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญของคอมพิวเตอร์ซึ่งมีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวันจึงมีนโยบายในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในโรงเรียนในลักษณะต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้จัดวิชาคอมพิวเตอร์ให้เด็กไทยได้เรียนตั้งแต่ชั้นก่อนประถมศึกษาจนถึงชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 และเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเพื่อให้เด็กไทยได้มีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์ได้ตามเป้าหมายของหลักสูตรที่กำหนดไว้ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2553)
นักการศึกษาได้ให้ความสนใจ พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นอย่างมากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะอยู่ในรูปแบบของมัลติมีเดียคือ มีภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ข้อความ เสียงและมีการปฏิสัมพันธ์ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจกระตุ้นให้นักเรียนอยากที่จะเรียนรู้มากขึ้น นักเรียนก็จะจดจำได้ง่ายขึ้น ซึ่งในปัจจุบันเด็กนักเรียนจะอยู่กับคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่อีกอย่างหนึ่งคือนักเรียนสามารถที่จะเข้ามาเรียนได้ในเวลาใดก็ได้ทำให้สะดวกมากขึ้น หากไม่ได้มาเรียนในชั่วโมงเรียนก็สามารถที่จะศึกษาเนื้อหาเองได้ การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นการนำเข้ามาช่วยในการเรียนการสอนที่คาดว่าจะช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการสอนได้เพราะสามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในลักษณะของบทเรียนโปรแกรมใช้เป็นสื่อทบทวนบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบนำเสนอเนื้อหาในระบบสื่อหลายแบบจะมีองค์ประกอบของการเรียนรู้ที่ดีดังนั้น คอมพิวเตอร์เป็นสื่อที่สามารถตอบสนองได้เป็นอย่างดีต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลเพราะผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความสามารถของแต่ละบุคคลในเรื่องที่ยังไม่เข้าใจนักเรียนสามารถฝึกซ้ำได้จนกว่าจะผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
อีเลิร์นนิ่ง e-Learning คือ การเรียนในลักษณะใดก็ได้ซึ่งใช้การถ่ายทอดเนื้อหาผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตอินทราเน็ตเอ็กซ์ทราเน็ตทางสัญญาณโทรทัศน์หรือสัญญาณดาวเทียม (Satellite) ก็ได้ ซึ่งเนื้อหาสารสนเทศอาจอยู่ในรูปแบบการเรียน เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอนการสอนบนเว็บการเรียนออนไลน์และการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นต้น การเรียนการสอนในปัจจุบันเป็นการจัดการศึกษาเพื่อเน้นให้ผู้เรียนได้มีอิสระในการแสวงหาความรู้โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์และผู้สอนสามารถนำองค์ความรู้ต่างๆ มาพัฒนาบทเรียนออนไลน์ที่ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ตลอดเวลา ไม่จำกัดเรื่องเวลาสถานที่หรือระยะทาง บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์จึงจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประสิทธิภาพการเรียนของผู้เรียนอย่างมาก (มนต์ชัย เทียนทอง, 2545)
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มนุษย์มีความผูกพันกับการภาพถ่ายและมีการตกแต่งภาพที่ถ่ายด้วยเทคนิคพิเศษต่างๆ ที่อยู่ในสตูดิโอ ตกแต่งภาพให้ได้ตามต้องการ เช่น การทำภาพขาว-ขอบดำ การซ้อนภาพ การตัดต่อภาพเป็นต้น ซึ่งขั้นตอนการสร้างงานแต่ละครั้งยุ่งยากใช้เวลานานความต้องการในสิ่งต่างๆ ของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุด จึงเกิดการพัฒนาด้านการตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ขึ้น ลดขั้นตอนในการใช้เวลาการสร้างงานที่ไม่ยุ่งยากและใช้เวลานาน วิธีดังกล่าวคือ การสร้างงานด้วยโปรแกรมPhotoshop ปัจจุบันได้พัฒนาความสามารถขึ้นเรื่อยๆ ถึงเวอร์ชั่น CC 2014 ซึ่งมีประสิทธิภาพการใช้สำหรับตกแต่งภาพถ่ายและภาพกราฟิก ไม่ว่าจะเป็นงานด้านสิ่งพิมพ์ นิตยสาร และงานด้านมัลติมีเดีย อีกทั้งยังสามารถ Retouching ตกแต่งภาพและการสร้างภาพ การใส่ Effect ต่างๆ ให้กับภาพและตัวหนังสือ การทำภาพขาวดำ การทำภาพถ่ายเป็นภาพเขียน ภาพซ้อน เปลี่ยนสี สร้างภาพเกินความเป็นจริง และอื่นๆ ซึ่งนับว่าเป็นโปรแกรมหนึ่งที่มีความสามารถดีมากและปัจจุบันนิยมกันอย่างแพร่หลาย
การจัดการเรียนรู้ โปรแกรม Photoshop ในชั้นเรียน การศึกษาจากวีดีโอ การศึกษาจากหนังสือ แต่การศึกษาปัญหาในการสอนแต่ละแบบพบว่ายังมีปัญหาอยู่มาก ปัญหาต่างๆ ที่พบ คือ โปรแกรม Photoshop มีเนื้อหา สลับซับซ้อนยากต่อการเข้าใจ ต้องใช้เวลานานในการเรียนรู้ วิธีการใช้โปรแกรมได้อย่างถูกต้องภายในเวลาอันรวดเร็ว ในการลำดับเนื้อหาที่สอนโดยครูผู้สอนนั้นไม่สามารถกระทำได้อย่างสม่ำเสมอบางครั้งสลับขั้นตอน แต่ถ้านำมาเสนอด้วยวีดีโอก็ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มขึ้นจากการใช้คอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว เช่น โปรเจ็คเตอร์ เครื่องขยายเสียงทำให้จำนวนอุปกรณ์เพิ่มขึ้นยากต่อการดูแลรักษา ส่วนการนำเสนอในหนังสือนั้น ซึ่งการทำความเข้าใจในเนื้อหาแต่ละส่วนเข้าใจยาก และใช้เวลานาน และขาดสิ่งเร้าต่างๆ ซึ่งเป็นการนำเสนอทางเดียวไม่มีการตอบสนองระหว่างบทเรียนคอมพิวเตอร์กับนักเรียนและการเรียนเนื้อหาแต่ละเรื่องไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความล่าช้าในการใช้งาน ที่สำคัญวิธีการนำเสนอที่ผ่านมาทั้งหมด มุ่งให้นักเรียนเกิดความรู้และความทรงจำเท่านั้น แต่ขาดกระบวนการนำเสนอเพื่อฝึกทักษะของนักเรียน (ยุทธศักดิ์ สัณฑมาศ, 2543, น.1) เหล่านี้เป็นปัญหาที่ผู้ทำวิจัยคิดว่าเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพที่ควรได้รับการแก้ไข ทางเลือกหนึ่งที่ผู้ทำวิจัยคิดว่าน่าจะแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ดีคือการนำเนื้อหาต้องการให้นักเรียนได้ศึกษาในโปรแกรม Photoshop มาพัฒนาในเว็บช่วยสอน เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งจะได้สื่อที่มีการการตอบสนองระหว่างนักเรียนกับบทเรียนและสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองช่วยให้นักเรียนทบทวนเนื้อหาเพื่อความเข้าใจดียิ่งขึ้น ทั้งสิ่งเร้าให้นักเรียนเกิดความสนใจได้ตลอดเวลา ซึ่งสิ่งเร้านี้เป็นคุณสมบัติของคอมพิวเตอร์ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดีและยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือเรียนราคาแพงเพื่อที่จะได้เรียนรู้โปรแกรม Photoshop มีวิธีการเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ซึ่งผู้วิจัยเห็นว่าเป็นการสิ้นเปลืองจึงต้องการนำความรู้ในเรื่องโปรแกรม Photoshop มาเป็นบทเรียนเว็บช่วยสอน (WBI:Web Based Instruction)ผ่านบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้แก่ผู้ศึกษาค้นคว้า ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ผสมผสานกันอย่างเป็นระบบในการนำเสนอเนื้อหาความรู้และกิจกรรมในการเรียนการสอนต่างๆ อย่างมีแบบแผน โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลักในการจัดการบทเรียน การใช้เว็บช่วยสอนบางครั้งเรียนว่า (WBT:Web Based Training) สอนเน้นฝึกหัดโดยใช้คอมพิวเตอร์และการที่จะเรียนโปรแกรม Photoshop ซึ่งต้องเน้นการฝึกความสามารถจากการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดทักษะมากกว่าให้เกิดความรู้เพียงอย่างเดียว โดยจัดเตรียมอุปกรณ์พร้อมแบบทดสอบเพื่อให้นักเรียนฝึกปฏิบัติลำดับขั้นตอน
การนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า WBI (Web Base Instruction) มาใช้เพื่อการเรียนการสอนถือเป็นนวัตกรรมของสื่อการเรียนการสอนอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เน้นให้นักศึกษาได้ศึกษาด้วยตนเองเป็นรายบุคคลจากบทเรียน ที่ใช้หลักการสร้างเหมือนกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction หรือ CAI) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยส่งเสริมการเรียนการทบทวนบทเรียน การติดต่อสื่อสารใช้ในการจัดการศึกษาและการวัดผลประเมินผลเพื่อช่วยลดปัญหาในการจัดการเรียนรู้และช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและเข้าใจบทเรียนดีขึ้น เนื่องจากมีการปฏิสัมพันธ์โต้ตอบระหว่างตัวบทเรียนและตัวนักเรียนเอง โดยอาศัยเทคนิคในการนำเสนอแบบต่างๆ เช่น มัลติมีเดีย (Multimedia) ไฮเปอร์มีเดีย (Hypermedia) และไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertext) เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ดีและถูกต้องตามหลักการนั้นมิใช่เรื่องง่าย จะเห็นได้จากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตถูกพัฒนามากมายในปัจจุบันและส่วนมากมักมีความใกล้เคียงกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-book) มาก (มนต์ชัย เทียนทอง, 2545, น.74)บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ช่วยพัฒนาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนแต่การทำงานยังเป็นแบบแยกกันทำงาน (Standalone) โดยการติดตั้งโปรแกรม 1 โปรแกรมต่อคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องทำให้สิ้นเปลืองเนื้อที่ในการจัดเก็บการดูแลรักษามีความยุ่งยากเสียเวลาจึงมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาทางด้านการเรียนการสอนที่มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ(Web-Based Instruction) มีชื่อเรียกหลายลักษณะ เช่น การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction) เว็บการเรียน (Web-Based Learning) เว็บฝึกอบรม (Web Based Training)อินเทอร์เน็ตฝึกอบรม (Internet-Based Training) อินเทอร์เน็ตช่วยสอน (Internet-Based Instruction) เวิลด์ไวด์เว็บฝึกอบรม (WWW-Based Training) และเวิลด์ไวด์เว็บช่วยสอน (WWW-Based Instruction) (สรรรัช ห่อไพศาล, 2545, ออนไลน์) เป็นการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนรู้และแก้ปัญหาในเรื่องข้อจำกัดทางด้านสถานที่และเวลาโดยการสอนบนเว็บจะประยุกต์ใช้คุณสมบัติและทรัพยากรของเวิลด์ไวด์เว็บในการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอนซึ่งการเรียนการสอนที่จัดขึ้นผ่านเว็บนี้อาจเป็นบางส่วนหรือทั้งหมดของกระบวนการเรียนการสอนก็ได้เวิลด์ ไวด์ เว็บเป็นบริการบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันเริ่มเข้ามาเป็น ที่รู้จักในวงการศึกษาในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ.2538 ที่ผ่านมาเว็บได้เข้ามามีบทบาทสำคัญทางการศึกษาและกลายเป็นคลังแห่งความรู้ที่ไร้พรมแดนซึ่งผู้สอนได้ใช้เป็นทางเลือกใหม่ในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเปิดประตูการศึกษาจากห้องเรียนไปสู่โลกแห่งการเรียนรู้อันกว้างใหญ่รวมทั้งการนำการศึกษาไปสู่ผู้ที่ขาดโอกาสด้วย ข้อจำกัดทางด้านเวลาและสถานที่ (ถนอมพร เลาหจรัสแสง, 2544, น.87-94)การเรียนรู้จากเว็บช่วยสอนจึงเป็นสื่อรูปแบบหนึ่งในการนำเสนอความรู้ในรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก โดยโปรแกรม Photoshopในเรื่องของการใช้เครื่องมือและคำสั่ง เทคนิควิธีการต่างๆ โปรแกรม Photoshop เป็นที่นิยมและแพร่หลาย ในการนำมาใช้งาน ต่างๆทั้งในเรื่องของด้านการศึกษา ธุรกิจและ การทำสื่อ โฆษณา ซึ่งมีประโยชน์ต่อนักเรียนเป็นอย่างมาก ดังนั้นผู้วิจัยจึงสร้างเว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี เพื่อประกอบกับการเรียนการสอนของรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิกและเพื่อให้นักเรียนมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนได้นำมาพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับนักเรียนในเรื่องของการใช้งานโปรแกรม Photoshop เบื้องต้น ซึ่งในสถานศึกษาส่วนใหญ่มีความพร้อมทางด้านเครื่องคอมพิวเตอร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่ยังขาดการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการในด้านการฝึกทักษะ โดยมุ่งหวังงานวิจัยนี้จะช่วยให้นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะและนำไปปฏิบัติจริงบนโปรแกรม Photoshop ได้อย่างถูกต้องได้อย่างมีประสิทธิภาพในการทำงานของนักเรียน
วัตถุประสงค์การวิจัย
- เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพเว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์85/85
- เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี
- เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี
สมมติฐานของการวิจัย
- เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85
- นักเรียนหลังที่เรียนโดยใช้เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี อยู่ในระดับมาก
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจวิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิกภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ทั้งหมด 4 ห้องเรียน จำนวน 150 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจวิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรีที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิกภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ได้ 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ(Independent Variable) ได้แก่ เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก จำนวน 2 หน่วย
ตัวแปรตาม (Dependent Variable) ได้แก่
- ประสิทธิภาพเว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี
- คะแนนผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี
- ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี
เนื้อหาวิชาที่ใช้ในการทดลอง
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดเนื้อหาในรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก ที่ใช้ในเว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI)เพื่อเป็นการทดลอง โดยเลือกเนื้อหาเรื่องการใช้งานโปรแกรมPhotoshop Cs3 เบื้องต้นโดยแบ่งเนื้อหาเป็น 2หน่วยการเรียนรู้ ได้ดังนี้
หน่วยที่ 10การปรับแต่งสีให้กับภาพ
- การปรับระดับสีด้วยคำสั่ง Level
- การปรับแต่งภาพด้วยคำสั่ง Curveและแก้ไขสีแบบอัตโนมัติด้วยคำสั่ง Auto
- การปรับความสมดุลของสีด้วยคำสั่ง Color Balance
- การปรับสีของภาพให้สว่างด้วยคำสั่ง Brightness/ Contrast
- การปรับสีของภาพให้สดใสด้วยคำสั่ง Hue/Saturation
- การปรับเปลี่ยนโทนสีรูปภาพด้วยคำสั่ง Desiderateและคำสั่ง Match Color
- การปรับระดับสีด้วยคำสั่งReplace Colorและคำสั่งSelective Color
- การผสมสีด้วยคำสั่ง Channel Mixer
- การปรับแต่งไล่โทนสีของภาพด้วยคำสั่ง Gradient Map และคำสั่ง Photo Filter
- การปรับแต่งแสงของภาพด้วยคำสั่ง Exposure และคำสั่ง Shadow/Hightlight
- การปรับสี แสงของภาพด้วยคำสั่ง Invert และคำสั่ง Equalize
- การปรับภาพด้วยคำสั่ง Threshold และคำสั่งPosterize
- การปรับสี ของภาพแบบหลายทางเลือกด้วยคำสั่ง Variations
หน่วยที่ 11การแก้ไขตกแต่งภาพ
- การปรับภาพให้เบลอและคมชัด
- การลบริ้วรอยบนใบหน้าด้วยคำสั่ง Clone Stamp Tool
- การลบริ้วรอยบนใบหน้าด้วยคำสั่ง Spot Healing Brush Tool
- การลบริ้วรอยบนใบหน้าด้วยคำสั่ง Healing Brush Tool
- การลบริ้วรอยบนใบหน้าด้วยคำสั่ง Patch Tool
- การแก้ไขภาพที่ดวงตามีสีแดงจากแสงแฟล็ชสะท้อน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- เป็นแนวทางในการพัฒนาเว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี จะเป็นประโยชน์สำหรับการให้ประกอบการสอนของอาจารย์และเพื่อให้นักเรียนใช้เรียนเสริมด้วยตนเองได้ด้วย ทั้งยังเป็นแนวทางการนำไปสู่การพัฒนาบทเรียนวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิกมากยิ่งขึ้น
- เป็นแนวทางพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ทุกเวลาทุกสถานที่ในรูปแบบการเรียนการสอนใหม่ๆ ที่ทันสมัย
- ได้สื่อการเรียนการสอนที่สามารถโต้ตอบและมองเห็นด้วยภาพและเสียงของเนื้อหาในบทเรียนเว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดียได้อย่างชัดเจนทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจกับการเรียนวิชา การใช้โปรแกรมกราฟิก
- ส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองโดยไม่จำกัดเวลา และสถานที่ในการเรียนรู้อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเท่าเทียมกันทางศึกษาและเป็นการกระจายโอกาสทางการศึกษาอีกด้วย
- เป็นแหล่งความรู้ทางวิชาการให้แก่ บุคลากร คณาจารย์ นักศึกษาและผู้ที่สนใจทั่วไปได้ศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และนำความรู้นี้ไปเป็นแหล่งอ้างอิง
นิยามศัพท์เฉพาะ
เว็บ(Web) หมายถึง การเผยแพร่ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตผ่านสื่อประเภทเว็บเพจ ซึ่งเป็น หน้าใดๆ ของเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดเก็บในรูปของภาษาเอชทีเอ็มแอล (HTML) หรือไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertext) ซึ่งภาพในเอกสารประกอบด้วยส่วนต่างๆ เช่น ตัวอักษร สื่อประสม การเชื่อมโยง เป็นต้น
เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย(MMWBI) หมายถึง เว็บช่วยสอนที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนในวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิกสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพของนักเรียนชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจวิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี โดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยใช้เว็บบราวเซอร์เป็นตัวจัดการ
เครือข่ายอินเทอร์เน็ต หมายถึง เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่เป็นเครือข่ายใหญ่ และเครือข่ายย่อย จำนวนมากเชื่อมต่อกันเป็นจำนวนหลายร้อยล้านเครื่อง ซึ่งใช้ในการติดต่อสื่อสารข้อมูลที่เป็นรูปภาพข้อความ และเสียง โดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่มีผู้ใช้งานกระจายอยู่ทั่วโลก
Web Based Instruction:WBI หมายถึง ศึกษาค้นคว้า ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัย ผสมผสานกันอย่างเป็นระบบในการนำเสนอเนื้อหาความรู้ และกิจกรรมในการเรียนการสอนต่างๆ อย่างมีแบบแผน โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลักในการจัดการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
แบบทดสอบ หมายถึง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนครบทุกหน่วย
ประสิทธิภาพของการพัฒนาเว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย หมายถึง ผลการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยผ่านบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่นักเรียนได้เรียนแล้วทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นโดยใช้เกณฑ์มาตรฐานไม่ต่ำกว่า 85/85
เกณฑ์มาตรฐาน หมายถึง คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบการเรียนรู้มาตรฐานวัดความสามารถ ตั้งแต่ 85 คะแนนขึ้นไป
85 ตัวแรก หมายถึง ประสิทธิภาพของกระบวนการซึ่งได้จากคะแนนของนักเรียนเมื่อเรียนจากเว็บดังกล่าวแล้วทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85
85 ตัวหลัง หมายถึง ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ซึ่งคะแนนของนักเรียนเมื่อเรียนจบจากเว็บดังกล่าวแล้วทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง คะแนนที่ได้จากการทดสอบทั้งก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรีซึ่งประกอบด้วยข้อทดสอบ จำนวน 50 ข้อ
ความพึงพอใจ หมายถึง ความรู้สึกชอบพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ของนักเรียนชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
กรอบแนวคิดในการวิจัย
ผู้วิจัยได้กำหนดกรอบแนวคิดในการพัฒนาเว็บช่วยสอนระบบมัลติมีเดีย (MMWBI) วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรีได้ ดังนี้