ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องส่วนประกอบหลักและการใช้งานคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนช่วงชั้นทื่ ๑  ประถมศึกษาปีที่ ๓  โรงเรียนประถมสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ประเภทผลงานทางวิชาการ : บทความวิจัย

ปีที่พิมพ์ : ๒๕๕๔

ชื่อเจ้าของผลงานทางวิชาการ : จารุวรรณ จันทร์ทรัพย์ มหาบัณฑิตสาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์   มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

       ผลวิจัยของการออกแบบและพัฒนาพบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ส่วนประกอบหลักและการใช้งานคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพดีอยู่ในระดับ ๘๑.๘๙ / ๘๘.๔๔   เมื่อนำมาใช้กับนักเรียนช่วงชั้นที่ ๑   ประถมศึกษาปีที่ ๓โรงเรียนประถมสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา  ปรากฎว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่  ระดับ  .๐๑  เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้   จึงมีข้อเสนอแนะต่อไปว่าการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ช่วยสอน   ครูต้องคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ของผู้เรียนควรมีความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์ในระดับเบื้องต้นก่อน

       สำหรับการออกแบบในการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องคำนึงถึงเนื้อหาถูกต้องและการออกแบบต้องคำนึงถึงด้านศิลป์กับจิตวิทยาการเรียนรู้เหมาะสมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้มีการทบทวนจะทำให้บทเรียนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับรายละเอียดสามารถติดตามใน web-onlineของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

รศ.ดร.อำนวย     เดชชัยศรี   บรรณากร

MST : คณิต / วิทย์ / เทคโนโลยี