กฎหมายภาษีอากร (Tax Law)

.ภัทิรา มาศมาลัย


ชื่อผลงานทางวิชาการ กฎหมายภาษีอากร (TAX LAW)

ประเภทผลงานทางวิชาการ ตำรา

ปีที่พิมพ์ 2558

ข้อมูลเพิ่มเติม สาขาวิชาการบัญชีคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ชื่อเจ้าของผลงานทางวิชาการ/ตาแหน่งทางวิชาการ อาจารย์ภัทิรามาศมาลัย

กฎหมายภาษีอากร (TAX LAW)

   หนังสือ เรื่อง กฎหมายภาษีอากร เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับภาษีที่จัดเก็บ โดยกรมสรรพกร ประกอบด้วยภาษีรายได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ ซึ่งอาจารย์ภัทิรา มาศมาลัย อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาเป็นผู้เขียนและเรียบเรียงขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนในวิชาภาษีอากร ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา ผู้เขียนได้พยายามอธิบายหลักกฎหมายต่าง ๆ พร้อมทั้งได้แทรกข้อสังเกตและตัวอย่าง เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายขึ้น หนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและผู้สนใจที่ต้องการศึกษา หาความรู้เกี่ยวกับภาษีอากรของประเทศไทย โดยรายละเอียดของเนื้อหาประกอบด้วย 7 บทพร้อมแบบฝึกหัดท้ายบทดังนี้

 

บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษีอากร เนื้อหาประกอบด้ว ความหมายของภาษีอากร วัตถุประสงค์ในการจัดเก็บภาษีอากรหลักการทั่วไปของกฎหมายภาษีอากรหลักการทำรายได้หลักการบริหารภาษีอากรหลักภาระภาษีการผลักภาระภาษีโครงสร้างของภาษีอากรการจาแนกประเภทภาษีอากรประเภทภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรหน่วยงานที่จัดเก็บภาษีอากรความรับผิดของผู้มีหน้าที่เสียภาษีและการขอคืนภาษี

 

บทที่ 2 ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เนื้อหาประกอบด้วย ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เงินได้ที่ต้องเสียภาษี แหล่งเงินได้ที่ต้องนำไปรวมคำนวณภาษี ประเภทของเงินได้พึงประเมิน เงินได้พึงประเมินที่ไม่ต้องนำมารวมคำนวณภาษีกับเงินได้ประเภทอื่น เงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาการหักค่าใช้จ่ายเงินได้พึงประเมิน การหักลดหย่อน ฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา วิธีคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสิ้นปี (มาตรา 48) วิธีคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี (มาตรา 56 ทวิ) ตัวอย่างการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กำหนดการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การยื่นแบบ ภ... 90 หรือ ภ... 91 ทางอินเทอร์เน็ต สถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา วิธีการชำระภาษี การขอผ่อนชำระภาษี ความรับผิดกรณีไม่ชำระภาษีภายในกำหนดเวลา แบบฝึกหัดแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ... 91 แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ... 90

 

บทที่ 3 ภาษีเงินได้หัก ที่จ่าย เนื้อหาประกอบด้วย ประเภทของภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 แห่งประมวลรัษฎากร การคำนวณภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ( เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) และ (2) กรณีทั่วไป เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) และ (2) ซึ่งเป็นเงินที่นายจ้างจ่ายให้ครั้งเดียวเพราะเหตุออกจากงาน เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(2) (3) (4) (5) และ (6) กรณีผู้มีเงินได้มิได้อยู่ในประเทศไทย) เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(3) ) กรณีผู้มีเงินได้เป็นผู้อยู่ในประเทศไทยเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(4) กรณีผู้มีเงินได้เป็นผู้อยู่ในประเทศไทย เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(5) (6) (7) และ (8) ที่ผู้จ่ายเงินได้เป็นรัฐบาล เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8)

   (กรณีที่ขายอสังหาริมทรัพย์อันเป็นมรดก หรือที่ได้มาจากการให้โดยเสน่หา กรณีที่ขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาโดยทางอื่น) ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 3 เตรส แห่งประมวลรัษฎากร (หลักเกณฑ์ในการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 3 เตรส หลักเกณฑ์การพิจารณาการจ่ายเงิน 1,000 บาท การหักภาษี ณ ที่จ่ายจากเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 การหักภาษีตามคาสั่งกรมสรรพากรที่ ท.. 4/2528 กรณีที่ไม่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย (ภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 69 ทวิ ภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 69 ตรี ภาษีเงินไดนิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 70 ภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากการจาหน่ายเงินกำไร ตามมาตรา 70 ทวิหน้าที่ของผู้มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ณที่จ่ายความรับผิดในการหักภาษีเงินได้ณที่จ่ายแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หักณที่จ่ายและกำหนดเวลายื่นแบบ

 

บทที่ 4 ภาษีเงินได้นิติบุคคล เนื้อหาประกอบด้วย ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ผู้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ฐานภาษีเงินได้นิติบุคคล อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล วิธีเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลจากกำไรสุทธิ รอบระยะเวลาบัญชี กำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล การใช้เกณฑ์สิทธิในการคำนวณกำไรสุทธิ เงื่อนไขการคำนวณกำไรสุทธิตามมาตรา 65 ทวิ เงื่อนไขการคำนวณกำไรสุทธิตามมาตรา 65 ตรี (รายจ่ายต้องห้าม) การคำนวณเงินได้นิติบุคคล(ตัวอย่าง การยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ภาษีเงินได้นิติบุคคลคำนวณจากยอดรายได้ก่อนหักรายจ่าย ภาษีเงินได้นิติบุคคลสาหรับเงินได้ที่จ่ายจากหรือในประเทศไทย ภาษีเงินได้นิติบุคคลสาหรับการจาหน่ายกำไรไปนอกประเทศ สถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ภ... 50 แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ภ... 51

 

บทที่ 5 ภาษีมูลค่าเพิ่มเนื้อหาประกอบด้วยความหมายของภาษีมูลค่าเพิ่มผู้มีหน้าทีเสียภาษีภาษีมูลค่าเพิ่มกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหน้าที่ของผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

ผู้ประกอบการที่ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผู้ประกอบการที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่า

เพิ่ม กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (TAX POINT) ฐานภาษีมูลค่าเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มกำหนดเวลาสถานที่ยื่นแบบและการชำระภาษีใบกากับภาษรายการที่ต้องมีในใบกากับภาษีการจัดทำใบกากับภาษีการออกใบแทนใบกากับภาษีใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้การยกเลิกใบกากับภาษีฉบับเดิมแล้วออกฉบับใหม่แบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีปรับปรุงภาษีซื้อที่เฉลี่ยตามส่วนของรายได้

 

บทที่ 6 ภาษีธุรกิจเฉพาะ เนื้อหาประกอบด้วย ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะกิจการที่ได้รับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะฐานภาษีธุรกิจเฉพาะการคำนวณภาษีธุรกิจเฉพาะรายรับที่ไม่ต้องนำไปรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีธุรกิจเฉพาะหน้าที่ของผู้ประกอบการที่มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะการขอคืนภาษีธุรกิจเฉพาะ

 

บทที่ 7 อากรแสตมป์ เนื้อหาประกอบด้วย ผู้มีหน้าที่เสียอากรแสตมป์ ตราสารที่ต้องเสียอากรแสตมป์ การยกเว้นและการลดอากรแสตมป์ ข้อเสียของตราสารที่มิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์ การคำนวณค่าอากรแสตมป์ การชำระอากรแสตมป์ อัตราอากรแสตมป์ ภาคผนวก (แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ... 90 แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ... 91 แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ... 94)

 


ประวัติผู้แต่ง : อาจารย์ภัทิรามาศมาลัยอาจารย์ประจำสาขาวิชาการบัญชีคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

การศึกษา : Master of Business Administration (Finance and International Business)Faculty of Business University of St. Thomas. USA.

: วิทยาศาสตร์บัณฑิต (สถิติ) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ประสบการณ์ : อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบัญชีคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

: รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

สนใจติดต่อ โทร.0819089614 ราคาเล่มละ 180 บาท