ผศ.วิชัย  ปทุมชาติพัฒน์

       ซิมบิเดียม (Cymbidium) เป็นกล้วยไม้ที่มีทั้งชนิดเกาะอาศัยอยู่บนต้นไม้ซึ่งช่อดอกจะห้อยลงมา เช่น กะเรกะร่อน ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cymbidium finlaysonianum และซิมบิเดียมชนิดที่ปลูกในดิน ซึ่งได้แก่ซิมบิเดียมที่ดอกใหญ่ช่อดอกตั้งตรง ดังที่มามาให้ชมในที่นี้

       กล้วยไม้ดินซิมบิเดียมชนิดช่อดอกตั้งตรง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cymbidium lowianum  เป็นกล้วยไม้ดินที่ช่อดอกแข็งแรง ดอกมีความสวยงามมาก และ กลีบดอกหนา มันวาวคล้ายกับเคลือบพลาสติก มีหลายสีให้เลือกใช้ ได้แก่  เขียว เหลือง และ ชมพู ซึ่งแต่ละสีก็มีหลายระดับและหลายแบบ  ซิมบิเดียมจึงเป็นชนิดของกล้วยไม้ที่นิยมมากที่สุดในไต้หวัน และซิมบิเดียมก็ติดอันดับ1ใน10 ดอกไม้ยอดนิยมของโลก  ผู้ใช้ประโยชน์ซิมบิเดียมชนิดนี้สามารถนำไปประดับได้ทั้งการตัดดอกไป หรือนำไปประดับพร้อมกระถางดังภาพประกอบ แหล่งผลิตที่สำคัญของโลกคือ  ในอเมริก ออสเตรเลีย และไต้หวัน

       การปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ซิมบิเดียมสามารถทำได้ไม่ยาก ที่สำคัญคือชอบอากาศเย็น จึงมักจะพบในโครงการหลวงทางภาคเหนือ หรือจังหวัดที่มีที่สูงที่อากาศเย็นปีละหลายเดือน เช่น เขาค้อ ภูเรือ เป็นต้น ซิมบิเดียมเป็นกล้วยไม้กึ่งดินกึ่งรากอากาศ ต้องใช้วัสดุปลูกที่เป็นอินทรียวัตถุมากต้องระบายอากาศได้ดี  เกษตรกรจึงนิยมใช้กาบมะพร้าวสับหยาบๆผสมกับถ่านไม้สับเป็นชิ้นเล็กๆ ในอัตราส่วน 1:1 ปลูกในกระถางดินเผา ซึ่งจะช่วยเก็บความชื้นไว้ในตัวกระถาง ทำให้รากสัมผัสความชื้นและเย็นตลอดเวลา แล้ววางภาชนะปลูกในเรือนระแนงที่ได้รับแสงแดดประมาณ 50%  รดน้ำสะอาดวันละ 1-2 ครั้ง ใส่ปุ๋ยละลายช้า เช่น ออสโมโคทเดือนละครั้ง และเปลี่ยนวัสดุปลูกใหม่ปีละครั้ง หากจำนวนต้นแน่นกระถางก็แบ่งออกปลูกขยายพันธุ์เพื่อจำหน่ายจ่ายแจกต่อไป

นี่เป็นหลักการปลูกซึ่งดูเหมือนไม่ได้ยากเย็นอะไร เมื่อทำไปแล้วก็พยายามปรับเปลี่ยนไปสักวันคงได้รับความสำเร็จ


สีเขียว

สีชมพู

 

สีเหลือง