การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการถ่ายโยงการเรียนรู้
The Development of Instructional Model to Encourage Transfer of Learning.
รองศาสตราจารย์ ดร.บังอร เสรีรัตน์
อาจารย์สาขาวิชาจิตวิทยา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
E-mail : [email protected]
การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนใหม่ๆ คือรูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการถ่ายโยงการเรียนรู้ รูปแบบการเรียนการสอนฯที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 องค์ประกอบได้แก่ 1) แนวคิด 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดกิจกรรม 4) บทบาทผู้สอนและผู้เรียน และ 5) ผลที่ผู้เรียนได้รับ ครูผู้สอนสามารถนำรูปแบบการเรียนการสอนฯนี้ไปปรับประยุกต์ใช้กับผู้เรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นต้นไป เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมการถ่ายโยงการเรียนรู้ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียน เรียนรู้เนื้อหาต่างๆอย่างเข้าใจ และนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ได้ทั้งในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและการทำงาน สุดท้ายมีข้อเสนอแนะสำหรับผู้ที่สนใจจะทำวิจัย เพื่อขยายหรือต่อยอดงานวิจัยนี้ออกไปอีก |
บังอร เสรีรัตน์. (2557) “ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการถ่ายโยงการเรียนรู้.” วารสารวิจัยและพัฒนาวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์. 9 (2).
ลิงค์ที่เข้าถึงได้ :