คำนำ

    ทุกวันนี้กล้องดิจิทัลกำลังได้รับความนิยมสูงมากในวงการถ่ายภาพ ทั้งนี้เนื่องจากกล้องดิจิทัล ไม่ต้องใช้ฟิล์มทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ส่วนหนึ่ง กล้องดิจิทัลจะถ่ายภาพออกมาเป็นไฟล์ดิจิทัล สามารถดูภาพได้ทันทีหลังจากถ่าย ไม่ต้องเสียเวลาไปล้างอัดขยายภาพมาดู และถ้าพบว่าภาพที่ถ่ายเสีย หรือถ่ายออกมาไม่เป็นที่พอใจ ก็สามารถถ่ายแกไ้ ขใหม่ได้ในทันที นอกจากนี้ไฟล์ภาพที่ถ่ายออกมายังสามารถนำไปตกแต่งด้วยโปรแกรมต่างๆ เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย นำไปพิมพ์ภาพเองหรือส่งไปอัดขยายภาพได้ที่ร้านอัดขยายภาพดิจิทัลทั่วไป

    การถ่ายภาพและการตกแต่งภาพเป็นของคู่กัน เป็นงานศิลปะที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และการฝึกฝนเพื่อให้เกิดทักษะและความชำนาญ การเรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยระบบดิจิทัลจะช่วยให้ถ่ายภาพออกมาสวยงามและนำไปตกแต่งได้ง่าย ในทางตรงกันข้ามถ้าใครไม่มีความรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยระบบดิจิทัล มักจะถ่ายภาพออกมาไม่ดีและยากลำบากต่อการตกแต่งภาพ ดังนั้นภาพที่สวยงามส่วนใหญ่จะถูกถ่ายออกมาดีเป็นเบื้องต้น และนำไปผ่านกระบวนการตกแต่งภาพให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงได้ภาพออกมาดังที่ใจต้องการ

    หนังสือการถ่ายภาพด้วยระบบดิจิทัลนี้ จะให้ความรู้ตั้งแต่แนะนำให้รู้จักกล้องดิจิทัล รู้จักการเลือกใช้เลนส์และอุปกรณ์เสริมเพื่อการถ่ายภาพดิจิทัล มีพื้นฐานเบื้องต้นสำหรับการถ่ายภาพดิจิทัลทำความเข้าใจกับขั้นตอนการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัล เรียนรู้หลักการทางศิลปะในการถ่ายภาพดิจิทัล เพื่อนำไปสร้างสรรค์ภาพถ่ายดิจิทัลแบบต่าง ๆ จากนั้นจึงโอนและจัดการไฟล์ภาพด้วย Adobe Bridge CS4 เพื่อทำการตกแต่งและพิมพ์ภาพด้วย Adobe Photoshop CS4

    ผู้เรียบเรียงจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนังสือการถ่ายภาพด้วยระบบดิจิทัลนี้ จะเป็นแนวทางให้ผู้อ่านได้นำไปประยุกต์ใช้ในการถ่ายภาพและตกแต่งภาพดิจิทัลได้เป็นอย่างดี

ผศ. ดร.ศักดิ์คเรศ ประกอบผล
29 กรกฎาคม 2553