หลักการบัญชีเบื้องต้น (PRINCIPLES OF ACCOUNTING)

       ตำรา เรื่อง “หลักการบัญชีเบื้องต้นเล่มนี้  เรียบเรียงขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาและบุคคลทั่วไปที่สนใจด้านการบัญชีเบื้องต้น เนื้อหาในหนังสือประกอบด้วย 9 บท เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชี งบการเงิน หลักการบัญชีและการวิเคราะห์รายการค้า การบันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไป การบันทึกรายการในบัญชีแยกประเภท งบทดลอง รายการปรับปรุง กระดาษทำการ แลการปิดบัญชีในเนื้อหาแต่ละบทจะอธิบายเนื้อหาและมีการยกตัวอย่างประกอบให้เข้าใจง่าย พร้อมทั้งมีแบบฝึกหัดเสริมในบทเรียนและท้ายบทเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านและสามารถนำความรู้ในหนังสือเล่มนี้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพได้ มีรายละเอียด ดังนี้

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชี ประกอบด้วย ความหมาย วัตถุประสงค์ ประโยชน์และผู้ใช้ข้อมูลทางบัญชี ประเภท และรูปแบบของธุรกิจ ประวัติ และแม่บทการบัญชี รวมทั้ง พ.ร.บ.การบัญชี พ.ศ. 2543 เป็นต้น

บทที่ 2 งบการเงิน ประกอบด้วย ความหมายงบการเงิน งบดุล งบกำไรขาดทุน งบแสดงเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ งบกระแสเงินสด  องค์ประกอบของงบกำไรขาดทุน ค่าใช้จ่ายของธุรกิจในการบริการ เป็นต้น

บทที่ 3 รายการค้าและการวิเคราะห์รายการค้า ประกอบด้วย ความหมาย หลักการบันทึกบัญชีเบื้องต้น บัญชีรูปตัวที การบันทึกบัญชีและหลักการบันทึกบัญชีคู่ฯ  รวมทั้งประเภทของการบันทึกบัญชีคู่ เป็นต้น

บทที่ 4  การบันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไป ประกอบด้วย ผังบัญชี การกำหนดเลขที่บัญชี สมุดรายวันทั่วไป รายการบัญชีที่บันทึกในสมุดรายวันทั่วไป รายการเปิดบัญชีและรายการค้าปกติ เป็นต้น

บทที่ 5 การบันทึกรายการในบัญชีแยกประเภท ประกอบด้วย ความหมาย ประเภทของสมุดบัญชีแยกประเภท การผ่านรายการบัญชี  รวมทั้งการรายการในสมุดบัญชีแยกประเภททั่วไป และรายการค้าปกติ เป็นต้น

บทที่ 6 งบทดลอง  ประกอบด้วย ความหมาย ประโยชน์ แบบฟอร์ม และขั้นตอนจัดทำงบทดลอง รวมทั้งยอดดุลคงเหลือของบัญชีแยกประเภทและตัวอย่าง เป็นต้น

บทที่ 7 รายการปรับปรุงบัญชี ประกอบด้วย เกณฑ์การบันทึกบัญชี ความหมายของรายการปรับปรุง ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์  วัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้ไป หนี้สงสัยจะสูญ เป็นต้น

บทที่ 8 กระดาษทำการ  ประกอบด้วย ชนิดของกระดาษทำการ ขั้นตอนในการทำกระดาษทำการ ตัวอย่างและวิธีคำนวณรายการปรับปรุง รวมทั้งตัวอย่างงบฯ เป็นต้น

บทที่ 9  การปิดบัญชี  ประกอบด้วย ความหมาย ขั้นตอนในการปิดบัญชี การบันทึกรายการปิดบัญชีสมุดรายวันทั่วไป การปิดบัญชีหมวดสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของเจ้าของ(ทุน) งบทดลองหลังปิดบัญชี วงจรบัญชี รวมทั้งสรุปขั้นตอนการทำบัญชี เป็นต้น 


ผู้แต่ง

  อาจารย์วรางคนางค์ สกุลวงศ์ ลี หยาน อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา      สิงหาคม 2558     มี 236 หน้า      ราคาเล่มละ        บาท       

สนใจติดต่อ โทร.084-8603919    02-4737000 ต่อ 4107

ปัจจุบัน

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

การศึกษา

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การบัญชี) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

บัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

Certificate of English, Proficiency in English Language (PEL). Mauritius.

Certificate of French, Basic in French Language, Mauritius.

ประสบการณ์

อาจารย์ประจำคณะการบัญชี สาขาการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน

Management Accountant, Mauritours, Mauritius