ชื่อผลงานทางวิชาการ : ส้วม  

ประเภทผลงานทางวิชาการ : บทความวิชาการ

ปีที่พิมพ์ : 2557

ข้อมูลเพิ่มเติม : เคยได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ ในวารสารวิทยาการ คณะวิทยาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ปีที่ 1 ฉบับที่ 1

ชื่อเจ้าของผลงานทางวิชาการ/ตำแหน่งทางวิชาการ :  อาจารย์วิชุณี สารสุวรรณ  สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ   คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

บทความวิชาการ เรื่อง ส้วม ๆ  “สุขา”  ผู้เขียน คือ อาจารย์วิชุณี สารสุวรรณ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ   คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ศึกษา และรวบรวม เกี่ยวกับเรื่อง ส้วม ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้มีโอกาสในการศึกษาดูงานในประเทศต่าง ๆ และเกิดความตื่นตาตื่นใจเกี่ยวกับ “ส้วม” หรือ “สุขา” ที่มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์กับสิ่งที่อยู่ในการดำรงชีวิตของคนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จุดเน้นในบทความนี้ ผู้เขียนได้กล่าวถึง “ส้วม กับ “เทคโนโลยี ว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ซึ่งเป็นการแสดงถึงความสำคัญของเทคโนโลยีที่มีความสำคัญยิ่งกับชีวิตของคน โดยบทความนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของส้วมแบบไทย ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  จนถึงส้วมที่มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการอำนวยความสะดวก รวมถึงจะเป็นประโยชน์ในการเตรียมตัวยามต้องเดินทางหรือท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ  จะได้ทราบข้อมูลและปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องไว้ล่วงหน้า

 


 

อาจารย์วิชุณี สารสุวรรณ

 

ส้วม ๆ